ETDA เปิดแผนปี 67 ติดเทอร์โบ 4 งานไฮไลท์ เร่งพัฒนาธุรกรรมออนไลน์ไทย คนไทยชีวิตดีด้วยดิจิทัล

59

มิติหุ้น – จบกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงานใหญ่ประจำปีที่หลายคนต่างจับตากับ “TIME TO CHANGE 13 ปี ETDA #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล” งานแถลงผลงานครั้งสำคัญของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) หน่วยงานที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยมั่นใจกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างปลอดภัย ตั้งแต่การก้าวเข้าสู่การทำธุรกรรมจนกระทั่งเวลาพบปัญหาจาก การใช้งาน ทั้งในกลุ่มผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ นำโดยหัวเรือใหญ่ อย่าง “ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA ที่มาพร้อมทีมผู้บริหารและทีม Lead ที่อยู่เบื้องหลังของการขับเคลื่อนงานสำคัญๆ  มาร่วมแถลงผลงานประจำปี และเปิดทิศทางก้าวต่อไปในอนาคตของ ETDA ด้วย

ปีนี้ ETDA ก้าวสู่ปีที่ 13 แล้ว หากเปรียบเหมือนคน ก็กำลังเข้าสู่วัยรุ่นที่เป็นวัยแห่งการเรียนรู้ พร้อมปรับตัวและพร้อมรับกับความท้าทายเพื่อเดินหน้าสานต่อเป้าหมายใหญ่ที่ต้องพิชิตเส้นชัยให้ได้ภายในปี 70 กับตัวเลข 30:30 ทั้งการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลต่อ GDP 30% และการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลของประเทศให้อยู่ใน 30 อันดับแรกของโลกให้สำเร็จ หนึ่งไฮไลท์ที่หลายคนต่างจับตา นั่นก็คือทิศทางการก้าวต่อไปของปี 67 ที่ ETDA ชูธงเพิ่มความเข้มข้นของบทบาท Co-Creation Regulator อย่างเต็มรูปแบบ ไปกับการติดเทอร์โบ งานสำคัญเพื่อสนับสนุนการเดินหน้าของประเทศ ตั้งแต่การร่วมสร้างระบบนิเวศของการทำธุรกรรมออนไลน์ของประเทศเพื่อผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการเกิดความมั่นใจและปลอดภัยขึ้น พร้อมก้าวสู่โอกาสและชีวิตดิจิทัลที่ดีกว่าที่เคย…งานไฮไลท์ ประจำปี 67 ที่ ETDA โฟกัส มีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกัน!

1. ขยายการใช้งาน Digital ID ให้มากขึ้น เพื่อคนไทยเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมออนไลน์ โดยเตรียมเร่งสนับสนุนให้เกิดการขยายบริการดิจิทัลที่ใช้ Digital ID กับเอกสารที่มีความพร้อม โดยเฉพาะบริการภาครัฐ ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนและทำให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลาย อีกทั้งผลักดันให้เกิด IdPs (ID Providers) ที่ได้มาตรฐานตามกฎหมาย Digital ID ไม่น้อยกว่า 24 ราย เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้บริการได้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนามาตรฐานที่สำคัญๆ เช่น มาตรฐานการเก็บเอกสารแสดงตัวตนต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบของแอปพลิเคชัน มาตรฐานการพิสูจน์และยืนยันตัวตนคนต่างชาติ มาตรฐานการมอบอำนาจกรณีนิติบุคคล รวมถึงเร่งเครื่องการขยายผลการใช้งาน FVS (Face Verification Service หรือระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าทางดิจิทัล) ของกรมการปกครอง ไปสู่การออกใบรับรองสำหรับรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์และเชื่อมโยงการทำงานร่วมแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งการเงิน หรือ สาธารณสุข

2. เพิ่มความเข้มข้นการกำกับดูแล Digital Platform Services (DPS)  สู่การเกิด Best Practice ให้บริการอย่างเป็นธรรม โปร่งใส ร่วมสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองอย่างเท่าเทียม ภายใต้กลไกของกฎหมาย DPS ที่จะช่วยให้ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลมีแนวปฏิบัติในการให้บริการที่ดี โปร่งใส ชัดเจน ไปพร้อมๆ กับเตรียมประกาศรายชื่อแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มาแจ้งการประกอบธุรกิจตามกฎหมายกับ ETDA ที่ในกลุ่มแพลตฟอร์มทั่วไป จะครบกำหนด 18 พ.ย. 66 นี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรายชื่อแพลตฟอร์มนั้นๆ ได้ พร้อมการผลักดันให้เกิด DPS Governance Framework กลไกการดูแลการให้บริการธุรกิจแพลตฟอร์มอย่างมีธรรมาภิบาล และร่างคู่มือการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าของบริการแพลตฟอร์ม พร้อมกับการยกระดับการให้บริการของศูนย์ 1212ETDA ภายใต้การผสานความร่วมมือกับหน่วยงานสำคัญเกือบ 20 หน่วยงานและการดำเนินงานเพื่อเป็นช่องทางกลางรับเรื่องร้องเรียน

3. ส่งเสริมให้เกิดการใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาล หรือ AI Governance ในระดับองค์กร ที่จะช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ภายใต้การดำเนินงานของ “ศูนย์ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ หรือศูนย์ AIGC (AI Governance Clinic)” ที่ปี 67 นี้จะเน้นการขยายการใช้งาน AI Governance Guideline & Toolkits อย่างต่อเนื่องกับกลุ่ม Healthcare และต่อยอดขยายไปยังกลุ่ม Finance และภาครัฐ พร้อมให้คำปรึกษากับหน่วยงานที่สนใจ รวมถึงการต่อยอดหลักสูตร AiX รุ่น สำหรับผู้บริหาร และ Mini workshop ในระดับปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

4. ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านทั้งในกลุ่มรัฐและเอกชน กับ Digital Adoption & Transformation พร้อมกับการพัฒนาทักษะคนไทยตั้งแต่ประชาชนจนถึงบุคลากรในสายอาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาด ผ่านกลไกตั้งแต่ในกลุ่มผู้ให้บริการผ่าน ETDA Sandbox การขยายโมเดลการส่งเสริมผู้ประกอบการ เพื่อต่อยอดจากผลสำรวจความพร้อมของผู้ประกอบการ (SMEs Maturity) ลงในระดับภูมิภาค พร้อมกับการสร้างโอกาสผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจทั้งในกลุ่ม SMEs, Service Provider, กลุ่มเศรษฐกิจชุมชน ทั้งการให้คำปรึกษา การอบรม Workshop ผ่านหลักสูตรของสถาบัน ADTE หรือ Academy of Digital Transformation by ETDA และการพัฒนาฝีมือแรงงานในความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านกับพาร์ทเนอร์ เช่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังไปต่อกับการพัฒนาโค้ชดิจิทัลชุมชน เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนในชุมชน (Social Enterprise) การกระจายความรู้ Digital Literacy ผ่านหลักสูตร EDC (ETDA Digital Citizen) ที่จะปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยรองรับเทคโนโลยีและประเด็นของสังคมไทย พร้อมขยายผลทั้งในสถาบันการศึกษา บุคลากรในหน่วยงานที่สนใจ และชุมชน รวมถึงการเพิ่มรอบหลักสูตร EDC Trainer เพื่อให้ทันกับความต้องการ อีกทั้ง การพัฒนาสื่อสำหรับกลุ่มคนพิการทางด้านการได้ยินให้มากขึ้นกว่าเดิม

เพื่อตอกย้ำภารกิจในการร่วมสร้างสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล พาคนไทยก้าวสู่ประสบการณ์การชีวิตดิจิทัลที่ล้ำยิ่งขึ้น เดือน พฤษภาคม ปีหน้า ETDA พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์ ภาครัฐ เอกชน เตรียมเดินหน้าจัด Big event ประจำปี ในรูปแบบ Conference และ Exhibition แน่นอนทั้ง งานในวันนี้จะไปต่อยอดกันในวันนั้นด้วย อีกทั้งผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับ Speaker ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมบูธที่น่าสนใจจากอุตสาหกรรมต่างๆ ของไทยที่จะมา Show case ให้คุณได้ร่วมเปิดประสบการณ์ดิจิทัลไปพร้อมๆ กัน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ ETDA Thailand

#ETDAThailand #ETDA #Digital #ETDAปีที่13 #Timetochange #DigitalID #DigitalPlatform #AIGovernance #DigitalTransformation #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon