TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

122

ราคาน้ำมันดิบปรับลด
หลังตลาดจับตาดูสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังพุ่งขึ้นกว่า 4% ในช่วงก่อนหน้า หลังตลาดชะลอตัวเพื่อจับตามองสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีผลกระทบโดยตรงกับอุปทานน้ำมันดิบในตลาด เนื่องจากอิสราเอลผลิตน้ำมันดิบได้น้อย แต่หากความขัดแย้งขยายวงกว้างจากฉนวนกาซาไปสู่ภูมิภาคอื่น อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบแถบตะวันออกกลางในท้ายที่สุด

+ ผลกระทบของความขัดแย้งอาจส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน  โดยนักวิเคราะห์จาก CBA มองว่าหากสหรัฐฯ พบว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีของกลุ่มฮามาส อิหร่านอาจต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงมากเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 90-100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่หากสถานการณ์ความขัดแย้งยังคงรุนแรงต่อเนื่อง ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจพุ่งสูงเกินกว่านั้น

– อย่างไรก็ดี อุปทานน้ำมันดิบอาจคลายความตึงตัวได้บ้าง จากการเจรจาระหว่างเวเนซุเอลาและสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะช่วยผ่อนปรนการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลา โดยสหรัฐฯ อาจอนุญาตให้บริษัทน้ำมันต่างชาติบางแห่งรับน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการ

ราคาน้ำมันเบนซิน : ปรับตัวลดลงสวนราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของอินเดียปรับลดลงกว่า 1.14% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าเนื่องจากช่วงมรสุม ขณะที่ตลาดคาดว่าจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันต่อเนื่องในเดือน พ.ย.- ธ.ค.

ราคาน้ำมันดีเซล : ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เมื่อรัสเซียกลับมาส่งออกน้ำมันดีเซลอีกครั้ง หลังการยกเลิกห้ามส่งออกน้ำมัน ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลของอินเดียปรับลดลงกว่า 2.65% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon