BANPU ควงBPP อัดงบ750 ลบ. รุกแบตเตอรี่รถไฟฟ้า

367

มิติหุ้น – นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู หรือ BANPU เปิดเผยว่า บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จํากัด (Banpu NEXT)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของBANPU และบมจ.บ้านปู เพาเวอร์ หรือBPP ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากัน 50% ได้ลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้น 40% ในบริษัท เอส โวลต์ เอเนอร์จี้ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จํากัด หรือ SVOLT Thailand คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 750 ล้านบาท โดยซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิมคือ SVOLT Energy Technology (Hongkong)
ทั้งนี้คาดว่าธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 พ.ย. 66 และ SVOLT Energy Technology (Hongkong)  ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 60% ใน SVOLT Thailand

SVOLT Thailand ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 เม.ย.66 จังหวัดชลบุรี เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ (Module packFactory) มุ่งเน้นเรื่องการวิจัยและพัฒนา ดําเนินการผลิตและจัดจําหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนําเข้าและส่งออกแบตเตอรี่ การบริการแบบครบวงจร
รวมทั้งการให้บริการด้านเทคนิค การบริการให้คําปรึกษาแนะนําพร้อมเสนอโซลูชันเรื่องแบตเตอรี่และการจัดเก็บพลังงานตามความต้องการของลูกค้า มีกําลังการผลิตเริ่มต้นที่ 60,000 ชุดต่อปี จะเริ่มส่งมอบในช่วง Q1/67

กลุ่มลูกค้าหลักเป็นยานยนต์ไฟฟ้าเช่น GWM และ Hozon ทั้งนี้ในอนาคตยังสามารถขยายกําลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

การลงทุนในครั้งนี้เป็นการต่อยอดธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานของ Banpu NEXT สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการนําโซลูชันพลังงานที่ยั่งยืนมาเร่งขับเคลื่อนเป้าหมายด้าน Net-Zero และเปิดโอกาสเพื่อรองรับความต้องการที่เติบโตขึ้นในประเทศไทย

บล.แอลเอช ระบุว่า แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่  9.2 บาท  เนื่องจากคาดกำไร Q3/66F ฟื้นตัว QoQ ตามปริมาณการผลิตถ่านหินที่เพิ่มขึ้น ขณะต้นทุนการผลิตลดลง และคาด Q4/66F ฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามปัจจัยฤดูกาล หลังเข้าสู่ฤดูหนาวหนุนความต้องการเพิ่มขึ้น ประกอบกับปัจจุบันราคาหุ้นได้ลงมาตอบรับการแปลงสิทธิ์ BANPU-W5 ไปมากแล้ว จนมี valuation ที่น่าสนใจ มองเป็นจังหวะซื้อลงทุน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon