“พิทยา​ วรปัญญาสกุล​” นำทีมแม่ทัพหญิง ขึ้นแท่นบริหาร KTC

309

หลังจาก “ระเฑียร ศรีมงคล” จะเกษียณอายุจาก KTC ในวันที่ 31 ธ.ค.66 และส่งไม้ต่อให้ “พิทยา วรปัญญาสกุล” ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) แทน มีผล 1 ม.ค. 67

ปัจจุบัน “พิทยา” ดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส กลุ่มงานการตลาดและสื่อสารองค์กร เรียกได้ว่าเป็นลูกหม้อร่วมงานในสายงานการตลาดกับ KTC มายาวนานถึง 26 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 40 รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการผลักดันองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ภายหลังการเข้ามาคุมหางเสือ KTC  “พิทยา” ประกาศวิสัยทัศน์ เตรียมนำทีมผู้บริหารหญิงเพื่อขับเคลื่อนองค์กร พร้อมแสดงฝีมือให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ในปี 67 ท่ามกลางภาวะที่ไม่แน่นอนทั้งความขัดแย้งระหว่างประเทศต่างๆ เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย การแข่งขัน กฎระเบียบใหม่ๆ ที่ออกมา จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดพัก

โดยมีรากฐานที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว จาก CEO และผู้บริหารท่านเดิม ได้สร้างไว้ ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญคือ คน กระบวนการ เทคโนโลยี ทั้งนี้ยังเชื่อว่าการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่ จะทำให้เศรษฐกิจไทยค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อ KTC นอกจากนี้ยังมองโอกาสใหม่ ๆ ในการขยายธุรกิจ เพื่อให้สามารถเดิมตามเป้าหมายเดิมในการทำกำไรนิวไฮทุกปี

 

“ประณยา​ นิถานานนท์” ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต กล่าวว่า สำหรับแผนการตลาดบัตรเครดิต ในปี 67 ตั้งเป้า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโตขึ้น 15% จากผลการในปี 66 ที่เดิมตั้งเป้าโต 10% และสามารถทำทะลุเป้าได้ตั้งแต่ Q2/66 ล่าสุดผลงาน 9 เดือนแรก มียอดเพิ่มขึ้น 13.7% หรือคิดเป็น 1.92 แสนลบ. คาดว่าทั้งปี 66 จะเติบโตได้ 13-14%

ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายในการที่จะดำเนินตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจะต้องมีการนำบัตรใหม่เข้ามาอีกประมาณ 230,000 ใบ และสิ่งที่จะทำให้ถึงเป้าหมายคือ การบริหารพอร์ตสมาชิกบัตรเครดิต ที่ปัจจุบันมีอยู่ 2.6 ล้านบัตร มีลูกค้าที่ถือบัตรราว 2.2 ล้านคน และมีการหยิบบัตรมาใช้งานถึง 90% ให้มีการใช้งานมากขึ้น ขณะที่จะขยายจับลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีรายได้ 50,000 บาท/เดือนขึ้นไป เพื่อเพิ่มยอดใช้จ่าย รวมถึงการออกโปรดักส์ใหม่ ความปลอดภัย ให้ตอบโจทย์ลูกค้า

 

“พิชามน​ จิตรเป็นธรรม” ผู้บริหารสูงสุด สายงานสินเชื่อบุคคล กล่าวว่า เป็น 1 ในธุรกิจหลักรองจากบัตรเครดิต เชื่อว่ายังสามารถเติยโตได้อีกแม้จะเริ่มอิ่มตัว แต่ความต้องการสินเชื่อยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าปี 67 พอร์ตสินเชื่อบุคคล โตขึ้น 5% และมีสมาชิกบัตรกดเงินสด “เคทีซี พราว” เพิ่มขึ้นอีก 100,000 ราย จากปัจจุบันที่มีราว 700,000 ราย

โดยจะอาศัยกลยุทธ์หาสมาชิกใหม่ ตัวแทนขาย การเพิ่มช่องทางสมัครสินเชื่อออนไลน์ E-Application ของทาง KTC ให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมถึงการเพิ่มความสะดวกในการ “รูด โอน กด ผ่อน” ผ่านแอป “KTC Mobile” ให้สามารถโอนเงินไปยังบัญชีพร้อมเพย์ได้ จากเดิมที่โอนผ่านธนาคารได้เท่านั้น

 

“เรือนแก้ว​ เกษมสวัสดิ์ศรี” ผู้บริหารสูงสุด สายงานสินเชื่อรถยนต์ กล่าวว่า ธุรกิจสินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงิน” เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะทำให้ KTC เติบโตและมีกำไรมากขึ้น แม้ตอนนี้พอร์ตจะยังเล็กอยู่ จึงเน้นขยายฐานสินเชื่อให้เติบโตให้เร็วที่สุด โดยตั้งเป้ายอดอนุมัติสินเชื่อใหม่ปี 67 ที่ 6 พันลบ.

 

ผ่านกลยุทธ์เน้นการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกค้ายังไม่ค่อยรู้จัก โดยใช้ช่องทางออนไลน์ ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยในการขยายฐานลูกค้า ผ่านสาขากว่า 900 แห่ง และส่งเสริมจุดแข็ง ในการให้วงเงินใหญ่สูงสุด 1 ลบ. อนุมัติสินเชื่อภายใน 1 ชั่วโมง พร้อมรับเงินทันที

 

“อุษณีย์​ เลาหะวรนันท์” ผู้บริหารสูงสุด สายงานสื่อสารการตลาดและธุรกิจ MAAI​  กล่าวว่า ธุรกิจ MAAI by KTC เป็นธุรกิจน้องใหม่ โดยเน้นให้บริการกับผู้ประกอบการ บนแพลทฟอร์ม MAAI ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าปี 67 จะขยายจำนวนพันธมิตรธุรกิจขนาดกลางและใหญ่อีกไม่ต่ำกว่า 20 ราย และเพิ่มจำนวนลูกค้าสมาชิก MAAI ประมาณ 2 ล้านราย

โดยจะพัฒนาต่อยอดแพลทฟอร์ม ฟีเจอร์หรือฟังก์ชันใหม่ๆ เพิ่มประสิทธิภาพยกระดับประสบการณ์การใช้งานแอปให้ง่ายขึ้น ขยายร้านค้ารับแลกคะแนน MAAI ให้ครอบคลุมไลฟ์สไตล์และความต้องการของสมาชิก

 

KTC ยังคงความแข็งแรงได้อยู่ เพราะเรื่องราวดีๆ และความแข็งแรงที่ คุณระเฑียร CEO ท่านเดิมได้ทำสร้างไว้ พวกเราจะสานต่อเรื่องราวเหล่านั้นต่อไป” พิทยา กล่าวปิดท้าย

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon