WP Energy จัด ‘งานสัมมนาผู้ประกอบการด้านอาหาร เพื่อนคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร’ ส่งมอบองค์ความรู้ และเปิดพื้นที่สร้าง Network ให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารไทย

100

มิติหุ้น – ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้นำธุรกิจแก๊สปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภายใต้แบรนด์ เวิลด์แก๊ส ย้ำภาพลักษณ์บริษัทชั้นนำด้านพลังงานครบวงจร ที่อยู่เคียงข้าง สร้างรอยยิ้มให้คนไทยมายาวนานกว่า 44 ปี เปิด Community สำหรับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ภายใต้ชื่อ “เพื่อนคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร” เสริมความแข็งแกร่งทั้งด้านความรู้ และช่วยสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มศักยภาพและโอกาสให้ธุรกิจร้านอาหารได้กลับมาคึกคักต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับมาจับจ่ายใช้สอยในประเทศไทย ด้วยการจัดงาน สัมมนาผู้ประกอบการด้านอาหาร เพื่อนคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร เปิดเคล็ดลับ และเทรนด์น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจอาหารในอนาคต รวมถึงสร้างพื้นที่พบปะระหว่างผู้ประกอบการด้วยกัน เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ห้องออดิทอเรียม อาคารทรู ดิจิทัล พาร์ค

คุณสุทัศน์ นิติกรไชยรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ตลอด 44 ปี  ของดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ เราเคียงข้างสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะร้านอาหารและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารภายใต้พันธกิจ We Promise ที่เน้นการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของการมอบความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ รวมถึงความสำคัญของการมีพันธมิตรเครือข่ายผู้ประกอบการที่จะทำให้ทุกคนสามารถเติบโตร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จึงเปิดตัวแคมเปญ เพื่อนคู่คิดธุรกิจอาหาร ที่จะเป็นพื้นที่กลางสำหรับธุรกิจอาหาร และ Street Food ช่วยเติมไอเดียดี ๆ เพื่อส่งเสริมให้ทุกฝ่ายสามารถนำพาธุรกิจของตนให้เติบโตไปได้อย่างยั่งยืน และล่าสุดกับกิจกรรมครั้งสำคัญอย่าง ‘สัมมนาผู้ประกอบการด้านอาหาร เพื่อนคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร’ อีเวนต์แบ่งปันข้อมูล ความเป็นไปได้ของอนาคตธุรกิจอาหารจากเหล่า Professional ในวงการธุรกิจอาหารและวงการสร้างสรรค์ ทั้งยังเปิดโอกาสให้มีการพบปะและสร้าง Connection ระหว่างผู้ประกอบการกับร้านอาหารชื่อดังอีกด้วย”

โดยในช่วงบรรยายภายใต้หัวข้อ “สู่วันพรุ่งนี้ของธุรกิจอาหาร” คุณสุทัศน์ นิติกรไชยรัตน์ ได้แบ่งปันข้อมูลเทรนด์ธุรกิจอาหารที่น่าสนใจไว้ ดังนี้ “หลังช่วงสถานการณ์โรคระบาดที่ผ่านมานี้ ธุรกิจอาหารในไทยมีมูลค่ามากถึง 4.35 แสนล้าน โตขึ้น 7% จากช่วงก่อนหน้า โดยมีปัจจัยเรื่องสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย ทำให้การท่องเที่ยงจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจจนฟื้นตัวได้อีกครั้ง ในขณะที่การสั่งอาหารผ่านบริการเดลิเวอรี่ลดลง เพราะคนโหยหาการกลับไปรับประทานอาหารนอกสถานที่ ทำให้การเดิน Night Market, Food Event ตามห้างสรรพสินค้ากลับมาติดเทรนด์ ซึ่งในมุมของผู้ประกอบการหน้าใหม่ งานอีเวนต์ก็เป็นช่วยเพิ่มการมองเห็นได้ดี ตลอดจนลองไปรับประทานอาหารแบบโอเมกาเสะ, Chief-Table เพื่อเสพ Experience ที่การทำอาหารเองในบ้านไม่สามารถให้ได้มากขึ้น นอกจากนั้น แม้บริการเดลิเวอรี่จะได้รับความนิยมลดลง แต่ก็มีบริการเสริมอื่นๆ มาเติมให้น่าสนใจ เช่น Self-Pickup ฯลฯ และอีกเทรนด์มาแรงคืออาหารจีน เช่น หม่าล่า ซึ่งผู้ประกอบการควรเป็นผู้เลือกว่าสามารถนำธุรกิจตนประยุกต์เข้ากับเทรนด์ใดได้บ้าง”

ด้าน คุณจักรพันธุ์ ขวัญมงคล บรรณาธิการบริหาร BrandThink ยังได้ร่วมแบ่งปันข้อมูลแนวคิด “อนาคตของการทำคอนเทนต์” ความว่า “แม้มีคำกล่าวว่าธุรกิจอาหารไม่มีวันตาย เพราะมนุษย์ยังต้องบริโภคอาหารอยู่ตลอด ถึงอย่างนั้น เราไม่ควรชะล่าใจว่าทำธุรกิจที่ไม่มีวันตายแล้วจะอยู่รอดได้ตลอดไป ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความท้าทายเช่นนี้ การหยิบสินค้าและบริการภายใต้ธุรกิจมาสร้าง เรื่องเล่า คือกุญแจสำคัญ ที่จะพาธุรกิจฝ่าด่าน Landscape ที่เปลี่ยนไปของการบริโภค นับจากนี้เจ้าของธุรกิจจะไม่ใช่แค่พ่อค้าแม่ขาย แต่เป็น Content Creator ในตัวเองได้ด้วย โดยการเป็น Content Creator ที่ดี เราต้องตั้งคำถามก่อนวัตถุประสงค์ของคอนเทนต์ที่จะทำคืออะไร ตามด้วยหาคำตอบว่าจะประเมินและหาทางชี้วัด เพื่อสร้างการพัฒนาได้อย่างไร และตบท้ายด้วยการรู้ว่าคอนเทนต์ของเรามีความรับผิดชอบต่อสังคมมากน้อยเพียงใด แคร์ทั้งลูกค้าและคนดูอย่างเท่าเทียมกัน

ในมุมของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ต้องเข้าใจว่าความคาดหวังของคนดูแบ่งเป็น ระดับ ได้แก่ 1. To-Know คอนเทนต์นี้บอกอะไรเขา 2. To-do ให้ทำอะไร เช่น แจกสูตรทำอาหาร แต่อาจไม่ได้ต้องการให้ทำ แค่อยากบอกว่าคุณทำได้ เพื่อให้ลองทำและอยากดูคอนเทนต์นี้ต่อ 3. To-Inspireสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้รู้สึกว่าอยากออกเดินทาง ใช้ชีวิต ไปหาร้านอาหารในคอนเทนต์ และสุดท้ายคือ 4. To-Make a Wisdom สร้างภูมิปัญญา ให้เอาสิ่งที่มีในคอนเทนต์ไปใช้ในชีวิตจริง ทั้งหมดนี้จะทำให้คอนเทนต์ของเรามีเสน่ห์ ดึงดูดให้คนอยากดู และสามารถเสริมสร้างยอดขายให้สินค้า – บริการ สำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่”

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมก็ได้พบกับหัวข้อเสวนาจากผู้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจอาหารตัวจริง ได้แก่

  • “ปั้นร้านอาหารให้ปังหลังโควิด” โดย โค้ชปืน – ธันย์ณภัทร สินสมบูรณ์ Head of Business Development  LINE MAN Wongnai
  • TikTok Tips ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง สำหรับผู้ประกอบการด้านอาหาร” โดย ธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ Co-Founder บริษัท สมอลเวิลด์ฟอร์คิดส์ จำกัด

“งานสัมมนาครั้งนี้ ตอกย้ำสถานะความเป็นเพื่อนคนสำคัญที่เคียงข้างสร้างรอยยิ้มให้กันและกันเสมอมา ระหว่างดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ กับธุรกิจร้านอาหารไทย เพราะเราเชื่อว่าการแบ่งปันองค์ความรู้ คือการมอบของขวัญล้ำค่าที่จะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจร้านอาหารที่ได้เข้าร่วมงานสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ทั้งยังสามารถร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยให้ก้าวผ่านความท้าทายในโลกยุคปัจจุบัน สู่อนาคตอันสดใสที่ทุกคนเป็นเจ้าของ” คุณสุทัศน์ กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon