ผู้ว่าแบงก์ชาติ คาดจีดีพี ปี 67 โต4.4% บนสมมุติฐานแจก ดิจิตอล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท วงเงิน 5.6 แสนบาท

239

มิติหุ้น – นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ เปิดเผยว่า การประเมินการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีหน้า (2567) ของแบงก์ชาติที่ จีดีพี จะขยายตัวได้ 4.4% เป็นการรวมผลของ นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ใช้วงเงิน 5.6 แสนล้านบาท เศรษฐกิจไทยถึงจะเติบโตตามที่คาดการณ์ไว้

แต่หากการดำเนินนโยบายดังกล่าวไม่ได้ใช้วงเงินที่ระดับ 5.6 แสนล้านบาท ก็ต้องยอมรับว่า จีดีพี ไทยในปี 67 จะปรับลดลงต่ำกว่า 4.4% แต่ปรับเป็นเท่าไรยังประเมินไม่ได้ เพราะนโยบายแจกเงินดิจิทัลยังไม่มีความชัดเจน

“เรื่องการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จนถึงตอนนี้การปรับเกณฑ์ การแจกเงินดิจิทัล ยังไม่มีความชัดเจน ส่วนถ้าภาพรวมมุมมองในเรื่องนี้ไม่ต่างจากที่เคยมองไว้ ซึ่งรายละเอียดยังไม่ออก หากจีดีพีปีหน้าจะโต 4.4% ที่เราคาด ได้รวมผลของการแจกเงินดิจิทัล แล้วแต่ถ้าไม่ใช่วงเงิน 5.6 แสน จีดีพีก็ปรับลง”นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัว 2.7-2.8% คาดว่าอาจบวกลบอยู่ระดับใกล้เคียง แต่ตัวเลขไตรมาส 3 ที่ออกมาบางตัวชะลอกว่าที่มองไว้ แต่มีบางส่วนที่ฟื้นตัวได้ อย่าง ภาคการบริโภค ที่ขยายตัวได้ทั้ง 3 ไตรมาสอย่างแข็งแกร่ง และดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมดูอ่อนแรงกว่าที่มองไว้

สำหรับปัจจัยความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกยังมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะความเสี่ยงใหม่ๆ รวมไปถึงปัญหาในตะวันออกกลาง ทำให้ประเมินได้ยาก เพราะผลข้างเคียงมีเยอะ  ทำให้คาดการณ์ได้ยากในระยะข้างหน้า ทำให้เป็นที่มาของเวทีโลกในการปรับนโยบายที่เน้นเสถียรภาพเป็นหลัก

ในส่วนของประเทศไทยนั้น ในแง่เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมดี แต่ชะล่าใจไม่ได้ เพราะมีหนี้ครัวเรือนที่ยังดูน่าเป็นห่วงเพราะอยู่ที่ระดับ 90.7% แม้จะลงจากระดับ 94% แล้วก็ตาม รวมทั้งสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีที่อยู่ที่ 61.7% ถือว่าเป็นระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมา และสูงกว่าช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 จึงเป็น 2 เรื่องที่ต้องระวังและติดตามใกล้ชิด

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon