TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

120

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส อาจส่งผลกระทบต่อ
อุปทานน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อาจขยายไปสู่ความขัดแย้งในวงกว้าง โดยช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพของอิสราเอลได้เพิ่มความรุนแรงในการโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน ขณะเดียวกัน กองทัพสหรัฐฯ ได้โจมตีกลุ่มนักรบในซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน  ส่งผลให้ตลาดกังวลเกี่ยวกับการส่งออกน้ำมันดิบที่อาจหยุดชะงักจากตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่และผู้สนับสนุนกลุ่มฮามาส

+ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยตัวเลขการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ประจำเดือน ก.ย. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.5% ทั้งนี้ เป็นผลมาจากภาคยานยนต์และการท่องเที่ยวที่ปรับตัวสูงขึ้น

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับ สัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ต.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้นจำนวน 2 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 504 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ มี.ค. 66 ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับลดลง 1 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 117 แท่น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนในเดือน พ.ย. 66 มีแนวโน้มต่ำลง

ราคาน้ำมันดีเซล : ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานจากไต้หวันปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นของไต้หวันปิดซ่อมบำรุงหน่วยการกลั่น อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดีเซลของสิงคโปร์ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 25 ต.ค. 66 ปรับตัวสูงขึ้น 3.8% สู่ระดับ 8.5 ล้านบาร์เรล

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon