อเบอร์ดีน มอง Downsize ดัชนีที่ 1,300 – 1,350 จุด เป็นโอกาสในการเข้าสะสม

170

มิติหุ้น – นางสาวดรุณรัตน์ ภิยโยดิลกชัย หัวหน้าฝ่ายการลงทุนตราสารทุน บลจ.อเบอร์ดีน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยโดนปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ มี Downsize ที่แนวรับ 1,300-1,350 จุด ส่วนใหญ่มากจาก Earning Yield Gap ที่แคบลง รัฐยังไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ได้ปรับกรอบดัชนีใหม่ มองอีก 6-12 เดือนข้างหน้า คาดขึ้นไปที่ระดับ 1,444-1,560 จุด จากเดิมที่ประเมินไว้ 1,530-1,663 จุด

มองเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้น เน้นหุ้นที่ไม่มีความเสี่ยงจากดอกเบี้ยที่อยู่ระดับสูง อย่างกลุ่มโรงพยาบาล ในส่วนของกลุ่มท่องเที่ยว ปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจะลดลงเล็กน้อย เหลือราว 27.8 ล้านคน จากเป้าที่ตั้งไว้ 28 ล้านคน จากนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง แต่ได้นักท่องเที่ยวเพิ่มจากอินเดียและรัสเซียเข้ามาแทน หนุนกลุ่มโรงแรม

ขณะที่กลุ่มโรงไฟฟ้าให้หลีกเลี่ยงก่อน เนื่องจากรัฐบาลยังอยากลดค่าครองชีพทำให้รายได้ถูกจำกัด และต้นทุนยังผันผวน ทำให้ความสามารถในการทำกำไรลดลง

อย่างไรก็ดียังรอการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยระยะสั้นจากรัฐบาลอยู่ เพราะโครงการแลนด์บริดจ์ยังใช้ระยะเวลานาน ขณะที่เงินดิจิทัลยังมีความเสี่ยง แต่มองว่าการจำกัดจำนวนคนที่ได้รับอาจดีกว่าการให้ทุกคนเนื่องจากเงินอาจไม่หมุนเข้าสู่ระบบ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon