BEM ขานรับนโยบายตั๋วร่วม กระตุ้นผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ใช้บัตร EMV เดินทาง

103

มิติหุ้น – นางวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า BEM เดินหน้าขานรับนโยบายภาครัฐอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการเปิดใช้ระบบชำระค่าโดยสารด้วยบัตร EMV (Europay Mastercard and Visa)  ไปก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่ต้นปี 2565 โดยระบบชำระค่าโดยสารด้วยเทคโนโลยี EMV นั้นช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้บริการ เชื่อมโยงการเดินทางด้วยบัตรเพียงใบเดียวไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด หรือบัตรเดบิตของธนาคารกรุงไทยและยูโอบี (ปัจจุบันระบบรองรับบัตรเดบิต 2 ธนาคารแต่มีแผนขยายการรองรับบัตรจากธนาคารอื่นๆ ในอนาคต)  อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการชำระเงินที่เป็นมาตรฐานระดับสากล เพียง แตะ – จ่ายก็สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก

“เดิมทีบัตรเครดิตเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ประชาชนคุ้นชินในรูปแบบของการรูดซื้อสินค้าและบริการ แต่ตอนนี้บัตรเครดิตสามารถชำระค่าโดยสาร MRT ได้โดยไม่ต้องต่อคิวซื้อเหรียญ และไม่มีการชาร์จค่าบริการเพิ่ม เปรียบเสมือนตั๋วร่วมประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ ได้เดินทางอย่างรวดเร็ว  โดยไม่ต้องเสียเวลาต่อคิวซื้อเหรียญ (Token) อีกทั้งปัจจุบันยังมีบัตรเครดิตหลากหลายธนาคารที่มีโปรโมชั่นส่งเสริมการขายให้ผู้ใช้บริการได้สะสมแต้ม หรือสะสมยอดชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสีม่วง เพื่อแลกรับคูปองเงินสดสำหรับซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ระบุไว้ หรือบางบัตรก็เป็นรูปแบบการแลกรับเครดิตเงินคืน ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตกรุงศรี วีซ่า บัตรเครดิตยูโอบี  บัตรเครดิตซิตี้ วีซ่า และบัตรเครดิตทีทีบี เป็นต้น

สำหรับปริมาณการใช้บัตร EMV เพื่อเดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 11% จากยอดผู้โดยสารประมาณ  400,000 เที่ยวต่อวัน ซึ่ง BEM เองก็เดินหน้าสื่อสาร ประชาสัมพันธ์กับผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องในทุกช่องทาง อาทิ ช่องทางโซเชียล มีเดีย ขององค์กร อย่าง เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ แอปพลิเคชั่น และเวบไซต์  ตลอดจนการติดสื่อและจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์บริเวณสถานี เพื่อให้ประชาชนรับรู้ สามารถเตรียมใช้บัตรได้ตั้งแต่ก่อนการเดินทาง”

ทั้งนี้ การใช้บัตรเครดิตหรือเดบิตเพื่อเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT นั้น เพียงผู้โดนโดยสารใช้บัตรที่มีสัญลักษณ์ Contactless (รูปคลื่น Wi-Fi) แตะ จ่าย ค่าโดยสารขาเข้าและออกด้วยบัตรใบเดียวกัน บริเวณจุดแตะบัตรซึ่งอยู่เหนือประตูจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ที่สำคัญคือใช้บัตร 1 ใบ ต่อ 1 คน เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้บัตรเครดิต EMV Contactless เดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และยังสามารถตรวจสอบรายการเดินทางของบัตร

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon