PTTEP ปริมาณผลิตจากแหล่งบงกช-แหล่งก๊าซ B8 จะหนุนยอดขายไตรมาส 4

44

มิติหุ้น – ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า PTTEP ทำกำไรสุทธิไตรมาส 3/66 ได้ 18,099 ล้านบาทลดลง 14% qoq เนื่องจากต้นทุนต่อหน่วยสูงขึ้น และมีขาดทุนจากสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับที่มีกำไร 2 ล้านเหรียญสหรัฐไตรมาส 2

ผลประกอบการไตรมาส 3 ของ PTTEP ต่ำกว่าที่เราคาด 5.5% เพราะรับรู้ค่าใช้จ่ายภาษีเพิ่มขึ้นจากสินทรัพย์ในมาเลเซีย 33 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากไม่รวมรายการที่ไม่ เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน จะมีกำไรดำเนินงาน 20,206 ล้านบาท สอดคล้องประมาณการของเรา และเติบโต 2.8% qoq จากปริมาณขายเพิ่มขึ้น

ปริมาณขายไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 5.1% qoq เป็น 467.4k boe/d เพราะจัดส่งน้ำมันดิบจากแหล่งน้ำมันโอมาน และแหล่งเอราวัณผลิตก๊าซเพิ่มขึ้น ช่วยชดเชยปริมาณการผลิตที่ลดลงจากแหล่งบงกชที่ปิดซ่อมบำรุง ขณะที่ PTTEP ตั้งเป้ายอดขายปี 66 ที่ 463k boe/d เท่ากับตั้งเป้ายอดขายไตรมาส 4 ที่ 475k boe/d เพิ่มขึ้น 1.6% qoq ซึ่งเรามองว่าน่าจะมาจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากแหล่งบงกช และการกลับมาเปิดแหล่งก๊าซ B8 ในไทย

ราคาน้ำมัน/คอนเดนเสท เฉลี่ย 81.9 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 3 หรือเพิ่มขึ้น 11.2% qoq ตามราคาน้ำมันโลก ขณะที่ส่วนลดเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบดูไบเพิ่มเป็น 5.3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เทียบกับ 4.0 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 2 เพราะราคาน้ำมันโอมานมักปรับตามหลังราคาในตลาด spot ราว 2 เดือน

ส่วนราคาก๊าซเฉลี่ยที่ 5.75 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ลดลง 2% qoq เพราะก๊าซจากแหล่งเอราวัณมีสัดส่วนสูงขึ้น เราจึงคาดว่าราคาก๊าซไตรมาส 4 อยู่ที่ 5.7 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยเพิ่มขึ้น 10.3% qoq เป็น 29.1 เหรียญสหรัฐ/boe เพราะค่าใช้จ่ายการดำเนินงานสูงขึ้น และค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น

ยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 189 บาท มองราคาน้ำมันในอนาคตอันใกล้ อาจมี upside risk แบบไม่สมดุล กรณีที่ความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางสูงขึ้นหากความขัดแย้งบานปลาย ขณะเดียวกันสหรัฐฯผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบที่ส่งออกจากเวเนซุเอลา

เราเชื่อว่าปริมาณผลิตน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นจำกัดระยะสั้น เพียง 200-300k บาร์เรล/วัน เนื่องจากต้องใช้เงินทุนสูง ดังนั้นปัจจัยบวกช่วยหนุนราคาหุ้นระยะนี้ คือ ปริมาณขายที่แข็งแกร่งกว่าคาด ส่วน downside risk จะมาจากกรณีที่ PTTEP จะมีขาดทุนจากการด้อยค่าโครงการก๊าซในโมซัมบิก ผลจาก PTTEP เลื่อนผลิตก๊าซครั้งแรกเป็นปี 71 จากเดิมคาดผลิตปี 70

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon