“บัญชีมาร์จิ้น ไฟลามทุ่ง”

1686

มิติหุ้น-บัญชีมาร์จิ้น กลายเป็นผู้ร้ายถูกตราหน้าเป็นตัวการทำให้หุ้น ไอพีโอ ต่ำจอง และมีข่าวลือหลายต่อหลายข่าว ออกมาหนาหู

ล่าสุด ตลท. ถึงกับออกมาโต้ทันควัน จากที่มีกระแสข่าวที่ว่า  “ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่อนหนังสือถึงโบรกเกอร์ขอความร่วมมือหุ้นไอพีโอเทรดวันแรก ใช้บัญชีแคชบาลานซ์ (วางเงินสดก่อนซื้อขาย) เพิ่มเติมเกณฑ์การตั้งราคาเปิดห้ามเกิน 30% ของราคาไอพีโอ”  โดยข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

FA หุ้นIPO ค่ายหนึ่ง กล่าวว่า  หุ้นไอพีโอ ไม่สามารถจองซื้อด้วยบัญชีมาร์จิ้น ต้องใช้บัญชีเงินสดหรือแคชบาลานซ์เท่านั้น เพราะต้องไปจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนการซื้อขายด้วยบัญชีมาร์จิ้นจะกระทำในตลาดรอง ซึ่งเกิดจากบรรดามาร์เก็ตเมกเกอร์ หรือMM ใช้ทำราคามากกว่า

ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ ที่ MM ใช้บัญชีมาร์จิ้นไปทำราคา แต่ว่าเงินทุนไม่หนาพอ ทำให้หุ้นที่นำไปวางเป็นหลักประกันถูกฟอร์ซเซล เลยเป็นไฟลามทุ่งลามไปทุกทั่วหย่อมหญ้า

หากจะเริ่มนับความเสียหายจากบัญชีมาร์จิ้นอย่างจริงจัง คงต้องเริ่มนับจาก MORE และลามไปยังหุ้นตัวอื่น ๆ แต่ที่เห็นเด่นชัดจะเป็นหุ้นไอพีโอที่ออกอาการเสียทรงอย่างรุนแรง

ผู้ที่เสียหายไม่ใช่แค่ MM แต่ยังลากรายย่อย ลากโบรกเกอร์ในฐานะผู้ปล่อยสินเชื่อมาร์จิ้น เสียหายไปด้วย

โบรกเกอร์รายใหญ่ที่ปล่อยบัญชีมาร์จิ้นหนีไม่พ้น บล.เมย์แบงก์ บล.หยวนต้า บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี รวมถึงโบรกออนไลน์อย่าง SBITO และแซดคอม โบรกฯสัญชาติญี่ปุ่นที่ตั้งธุรกิจมา โดยหมายมั่นปั้นมือเพื่อปล่อยบัญชีมาร์จิ้นโดยเฉพาะ และบาดเจ็บอย่างหนักจากเคสMORE จนถึงกับพับแผนเข้าตลาดหุ้น  แทบจะซาโยนาระไม่ทัน

งานนี้ต้องรอดูงบโบรกได้เลย ใครบาดเจ็บจากบัญชีมาร์จิ้น เห็นดำเห็นแดงอย่างแน่นอน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon