ธปท. ชี้เศรษฐกิจโลกยังเสี่ยง งัดนโยบายยืดหยุ่นรับมือ

127

มิติหุ้น – ผู้ว่าธปท. ชี้เศรษฐกิจโลกยังเสี่ยง นโยบายการเงิน-การคลัง ต้องยืดหยุ่น เน้นการดูแลเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ รองรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ ปรับโหมดนโยบายการเงินสู่เศรษฐกิจยั่งยืน Towards a more resilient future โดยระบุว่า สถานการณ์ของโลกเปลี่ยนไปมาก โดยความเสี่ยงเพิ่มสูง ซึ่งความเสี่ยงที่สูงสำหรับเหตุการณ์ที่คุ้นชิน เช่น การเติบโตของจีนที่ลดลง หรือ เศรษฐกิจโลกที่ปรับลดลง เราสามารถรับมือได้แต่ที่น่าห่วง คือ มีความเสี่ยงใหม่ที่ไม่คุ้นชิน ที่ทำให้คาดการณ์ลำบากว่าผลท้ายสุดจะเป็นอย่างไร

“นโยบายการเงิน-การคลัง ต้องยืดหยุ่นมีกระสุนรับมือ”

นอกจากนี้ภาครัฐเองต้องมีกระสุนที่เพียงพอ ด้านธนาคารกลางต้องมีระยะห่างพอที่จะปรับดอกเบี้ย เพื่อรองรับความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยที่คาดไม่ถึง หรือ ประเมินลำบาก ที่จะทำให้เกิดแรงกระแทก และผลข้างเคียงต่อเศรษฐกิจที่แรง จึงจำเป็นที่ดำเนินนโยบายให้มีความยืดหยุ่น เพื่อรองรับแรงกระแทก

“ดูแลเศรษฐกิจเน้นเสถียรภาพเป็นหลัก”

ทั้งนี้แนวทางการดูแลเศรษฐกิจที่เน้นเสถียรภาพนั้น สอดคล้องกับมุมมองของ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ โดยเน้นเสถียรภาพ เช่น เงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมาย เก็บลูกกระสุนการคลัง ดูแลเสถียรภาพระบบสถาบันการเงิน ปรับโครงสร้างรับกระแสโลกใหม่

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon