คลัง ยันเศรษฐกิจไทย ไม่พบเงินฝืด-เฟ้อชะลอตัว

183

มิติหุ้น – กระทรวงการคลัง ยันเศรษฐกิจไทย ไร้สัญญานเงินฝืด แนวโน้มยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้เงินเฟ้อต่ำ

หลังทางสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อของไทย ในเดือนต.ค.2566 เท่ากับ 107.72 เมื่อเทียบกับเดือนต.ค. 2565 ลดลง 0.31% (YoY) เป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 25 เดือน โดยนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ออกมาระบุว่า เบื้องต้น ทาง สศค. มองว่าเศรษฐกิจไทย ยังไม่เกิดภาวะเงินฝืด โดยสาเหตุหลักที่เงินเฟ้อลดลงจาก หมวดพลังงานเป็นหลัก

“ราคาสินค้า พลังงาน-อาหารสด วูบ”

สำหรับราคาสินค้าในหมวดยานพาหนะ และน้ำมันเชื้อเพลิง ปรับลดลง -0.19% และหมวดไฟฟ้าน้ำประปาและแสงสว่าง ปรับลดลง -3.15%ลดลงจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ รวมถึงหมวดอาหารสด โดยเฉพาะ หมวดเนื้อสัตว์ ปรับลดลง -17.85%

“สินค้าบางรายการราคายังพุ่ง”

ส่วนราคาสินค้าประเภทอื่นยัง ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น อาทิ หมวดข้าวแป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้ง ปรับเพิ่มขึ้น 4.79% หมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ปรับเพิ่มขึ้น 2.62% และหมวดอาหารสำเร็จรูป ปรับเพิ่มขึ้น 1.44% ที่ยังมีราคาเพิ่มสูงขึ้น

“แนวโน้มเงินเฟ้อยังชะลอตัว” ขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จะช่วยให้เงินเฟ้อฝั่งอุปทานขยายตัวขึ้นได้ในอนาคต ทำให้เงินเฟ้อของไทยในระยะถัดไป ยังอาจยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวต่อไปได้ สาเหตุหลักจากราคาสินค้าหลายชนิดที่ปรับตัวลดลงจากปีก่อน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon