ลุ้น! ค่าไฟฟ้า ปีหน้าอาจขึ้น ทะลุ 4 บาท

510

มิติหุ้นแนวโน้มราคาค่าไฟฟ้าในปีหน้ามีโอกาสทะลุหน่วยละ 4 บาท หลังต้นทุนพุ่งช่วงความต้องการใช้พลังงานหน้าหนาว อาจกระทบต้นทุนผู้ประกอบการ

       หนึ่งในต้นทุนของผู้ประกอบการหลักๆ และยังมีผลกระทบต่อค่าครองชีพ คงไม่พ้นราคา ค่าไฟฟ้า ที่ยังคงมีแนวโน้มดีดตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และถึงเป็นภาระของประชาชนอย่างเราๆ แม้รัฐบาลจะมีการวางมาตรการต่างช่วยเหลือก็ตาม

       แต่ล่าสุดทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. จะเตรียมชง 3 แนวทางค่า Ft ช่วงเดือน ..-เม.. 67 หลังต้นทุนค่าไฟงวดใหม่นี้มีแนวโน้มขาขึ้นจากความต้องการใช้ช่วงฤดูหนาว ทำให้ LNG ราคาสูง รวมทั้งปริมาณก๊าซธรรมชาติอ่าวไทยแหล่งผลิตได้น้อย โดยเฉพาะแหล่งหลักอย่างเอราวัณ อยู่ระดับเพียง 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเท่านั้น ดังนั้นอาจทำให้ราคาค่าไฟฟ้าทะลุ 4 บาท ในปีหน้าได้

       ทั้งนี้ คณะกรรมการ กกพ. ได้พิจารณาเมื่อวันที่ 8 .. 66 ที่ผ่านมา พบว่าต้นทุนค่าเอฟทีเพิ่มขึ้น ทำให้ค่าไฟรวมเกิน 4 บาทต่อหน่วย

“แนวทางกำหนดค่าไฟงวดใหม่ แบ่งการขึ้นค่า Ft เป็น 3 แนวทาง ประกอบด้วย”

  • ขึ้นค่า Ft พร้อมคืนหนี้ค่า Ft ที่ กฟผ. รับภาระทั้งหมด 100,000 ล้านบาท 
  • ขึ้นค่า Ft บวกกับค่า Ft ที่ทยอยคืนหนี้ กฟผ. ภายใน 2 ปี 
  • ขึ้นค่า Ft บวกกับค่า Ft ที่ทยอยคืนหนี้ กฟผ.ภายใน 1 ปี

“ลุ้นรัฐออกมาตรการช่วย”

       อย่างไรก็ตามการจะตรึงค่าไฟให้อยู่ระดับ 3.99 บาทต่อหน่วยนั้น ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะงบประมาณสนับสนุน หากจะให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าอุดหนุนเหมือนค่าไฟงวดปัจจุบัน คงต้องออกเป็นนโยบายให้ชัดเจน และควรมีมาตรการสนับสนุน

       จากนี้ไปคงต้องมาติดตามว่าราคา ค่าไฟฟ้า จะปรับเพิ่มขึ้นมากน้อยอย่างไรในระยะข้างหน้า รวมทั้งผลกระทบของผู้ประกอบการที่อาจนำไปสู่ต้นทุนการผลิต ที่ปรับตัวสูงขึ้นจนอาจกระทบต่อภาระค่าของชีพในอนาคตได้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon