“กอบศักดิ์ ภูตระกูล” ประเมิน GDP ไทยปี 67 โต 3-4% ปัญหารอบโลกยังไม่สดใส

252

มิติหุ้น – นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL เปิดเผยว่า คาดการณ์เศรษฐกิจไทย GDP ปี 67 โต 3-4 % เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ค่อยดี โดยเฉพาะยุโรปกับจีน ปัญหาสงครามที่ยังไม่จบ ในขณะที่เงินดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่แน่ใจว่าจะหมุนในระบบไหม แต่ส่วนตัวเห็นด้วยกับการออก พ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อให้มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลออกฟรีวีซ่าให้กับอินเดียเพิ่ม เพราะนักลงทุนอินเดียยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าลงทุนประเทศไหนเป็นหลักให้ลองเข้ามาในไทย รวมถึงอยากให้สร้างท่าเรือฝั่งตะวันออก ในการเป็นแรงจูงใจดึงนักลงทุนอินเดีย ซึ่งจะช่วยหนุนให้ GDP ไทยโตขึ้นได้

ในส่วนของดัชนีตลาดหุ้นไทยคาดอาจปรับตัวลดลงได้อีก จากปัจจัยข้างต้นแต่ไม่แนะนำให้ขาย ค่อยทยอยสะสมเวลาที่หุ้นลงมาต่ำ เชื่อว่าระยะยาวหุ้นไทย ภายในปี 68 จะฟื้นตัว จากการที่หุ้นรอบบ้าน อาทิ สหรัฐฯ เริ่มปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับสูง แนะกลุ่มหุ้นแบงก์ กลุ่มหุ้นปันผล กลุ่มหุ้นท่องเที่ยว และอีกธีมที่น่าลงทุนคือ พันธบัตรในต่างประเทศจากดอกเบี้ยที่อยู่ระดับสูง

ขณะที่มองดอกเบี้ยไทยจะยังไม่ลดสวนทางดอกเบี้ยโลกเริ่มลดลง เนื่องจากดอกไทยขึ้นตามดอกเบี้ยสหรัฐฯ ไม่ได้ขึ้นตามเงินเฟ้อ ประกอบกับมีเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่คาดจะทำให้เงินเฟ้อไทยสูง จึงยังไม่ความจำเป็นที่ต้องรีบลดดอกเบี้ย กลุ่มหุ้นปันผล ที่ให้ปันผลสม่ำเสมอ กลุ่มหุ้นท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะดีขึ้น

อย่างไรก็ตามในส่วนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO เตรียมเข้าพบปลัดกระทรวงการคลังในวันที่ 14 พ.ย.66 เพื่อหารือเรื่องปรับโฉม SSF ที่จะหมดอายุในปีหน้า โดยนำจุดเด่นของ LTF มาปรับใช้ เนื่องจากเงื่อนไขเก่าไม่ค่อยดึงดูด อาจลดอายุกองลงมา รวมถึงหากองทุนใหม่ที่เป็น Sustainable อาทิ กองทุนกรีนบอนด์ การออมสำหรับเด็กเพื่อการศึกษา และสำหรับผู้สูงอายุเพื่อการเกษียณ สนับสนุนให้คนรู้จักการลงทุน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon