คลังชง ครม. 21 พ.ย.นี้ รุกจัดตั้งกองทุน TESG

231

มิติหุ้น – กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม. 21 พ.ย.นี้ ตั้งกองทุน TESG ล็อกเป้าลงทุนกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ ESG รวมทั้งตราสารหนี้ ลดหย่อนภาษีสูงสุด 1 แสนบาท

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ภายหลังหารือกับ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ว่า กระทรวงการคลังได้เห็นชอบการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน Thailand ESG Fund หรือ TESG สนับสนุนการออมระยะยาว โดยมีเป้าหมายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ ESG และรวมไปถึงการลงทุนในตราสารหนี้

หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ เพื่ออนุมัติออกกฎกระทรวงในการจัดตั้งกองทุน TESG รวมทั้งจะขอความร่วมมือจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการออกหลักเกณฑ์

“ลดหย่อนภาษีได้ ไม่เกิน 1 แสนบาท”

ทั้งนี้การจัดตั้งกองทุนขึ้นมาเพิ่มจาก RMF และ SSF ซึ่ง 2 กองทุนดังกล่าวสามารถลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 5 แสนบาท โดยในส่วนของกองทุน TESG สามารถลดหย่อยภาษีได้ 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท โดยใช้ระยะเวลาในการลงทุน 8 ปี

“เปิดให้ลงทุน ธันวาคมนี้”

สำหรับกองทุน TESG นั้นจะเริ่มเปิดให้ลงทุนได้ในเดือน ธ.ค. 66 และผู้ที่เข้ามาลงทุนจะได้รับการลดหย่อนภาษีใน เดือน มี.ค. 67 โดยประเมินว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon