PSGC กำไร 9 เดือนแรก 558.9 ล้านบาท แจงเหตุ สปป.ลาว ฝนตกหนักต่อเนื่องในไตรมาส 3 กระทบงานก่อสร้าง เร่งเดินหน้าเต็มสปีดไตรมาสสุดท้าย มั่นใจปี 2566 สร้างรายได้ New High

113

มิติหุ้น – บริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PSGC มีกำไรงวด 9 เดือนแรกของปีจำนวน 558.9 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 14 เป็นผลจากรายได้รวมจำนวน 1,175.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 ซึ่งประกอบด้วยรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจำนวน 1,092.6 ล้านบาท รายได้อื่นจำนวน 7.3 ล้านบาท และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 75.9 ล้านบาท

นายเดวิด แวน ดาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSGC ยอมรับผลการดำเนินงานในไตรมาสที่สาม ปี 2566 ต่างจากที่บริษัทคาดหวัง ด้วยเหตุปัจจัยภายนอก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนของ สปป.ลาว ซึ่งในปีนี้มีฝนตกหนักและต่อเนื่อง กระทบกับการขนส่งวัสดุ และการดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้ยังอยู่ในขอบเขตที่บริษัทสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งภาพรวม 9 เดือนแรกของปี 2566 ทั้งรายได้และกำไรเติบโตจากปีก่อน และนับเป็นผลกำไรต่อเนื่องติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6 พร้อมให้ความมั่นใจคาดปี 2566 บริษัทจะมีรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ มุ่งมั่นดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนการล้างผลขาดทุนสะสมเพื่อเตรียมจ่ายผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น และนักลงทุนภายในปี 2567

ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทมีมูลค่างานโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Backlog) ที่จะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องจำนวนกว่า 10,000 ล้านบาท จนถึงปี 2570 จากการดำเนินโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่จำนวน 2 โครงการ

ตามที่บริษัทได้ลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างชุมชนใหม่และงานก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Resettlement Works) เมืองจอมเพชร ตอนเหนือของ สปป.ลาว เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ขณะนี้ดำเนินโครงการมา 6 เดือน จากระยะเวลาโครงการทั้งสิ้น 55 เดือน ได้เริ่มการก่อสร้างไปแล้ว 2 ชุมชน (จากทั้งหมด 17 ชุมชน) และดำเนินการงานปรับปรุงถนนเพื่อเข้าสู่ชุมชน

อีกโครงการคือ โครงการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทาง logistic การก่อสร้างอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวก ตั้งอยู่ในเมืองเซกอง ตอนใต้ของ สปป.ลาว ซึ่งดำเนินโครงการมา 20 เดือน จากระยะเวลาโครงการทั้งสิ้น 43 เดือน

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon