SYNEX ซินเน็คฯ เปิดงบ Q3/66 กวาดรายได้ 9,370 ลบ. กำไรแตะ 142 ลบ. ส่งสัญญาณฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง

103

มิติหุ้น – บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX เปิดผลงาน Q3/66 มีรายได้รวมอยู่ที่ 9,370 ล้านบาท กำไร 142 ล้านบาท แม้สภาวะตลาดที่ซบเซาและค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง แต่ซินเน็คฯ ทำได้ดีในแง่ของการบริหาร Product Mix สามารถกระจายความเสี่ยงของพอร์ตรายได้ โดยสินค้าคอนซูเมอร์เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันกลุ่มสินค้าคอมมูนิเคชันยังคงเติบโตอานิสงส์จากการเปิดตัวของ iPhone 15 และ HONOR  และกลุ่มคอมเมอร์เชียล เดินหน้าชิงส่วนแบ่งการตลาดได้เพิ่ม แม้ได้รับผลกระทบจากโปรเจกต์รัฐบาลที่ล่าช้า แต่ยังเติบโต คาดงานโปรเจกต์ไอทีเร่งส่งมอบปีนี้ถึงปีหน้าต่อเนื่อง ชูจุดแข็งสินค้าและบริการครอบคลุม พร้อมขยายโอกาส สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็ม เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2566 (สิ้นสุด 30 กันยายน 2566) บริษัทฯ เดินหน้าขยายตลาด ควบคู่กลยุทธ์กระจายสัดส่วนของรายได้ในกลุ่มสินค้าต่างๆ ได้ดีขึ้น ที่สามารถลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงกลุ่มสินค้าใดสินค้าหนึ่งลง เพื่อสร้างรากฐานธุรกิจให้แข็งแกร่ง สนับสนุนให้แม้ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวยังคงเป็นปัจจัยกดดันต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมไอที แต่ซินเน็คฯ ยังสามารถบริหารจัดการ ชูสินค้าที่เป็นไฮไลท์และมีโอกาสเติบโตตอบโจทย์ผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยมีผลประกอบการในไตรมาส 3/2566 ซินเน็คฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 9,370.31 ล้านบาท ลดลง 7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ ซึ่งมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 38% ปรับตัวลดลง แต่เริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้น คาดไตรมาส 4/2566 ฟื้นตัวต่อเนื่อง ในทางกลับกัน กลุ่มคอมมูนิเคชัน ซึ่งมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 40% ยังเติบโตเป็นผลมาจากการเปิดตัวของสินค้าแบรนด์ Apple โดยเฉพาะอย่างยิ่ง iPhone 15 ที่วางจำหน่ายในเดือนกันยายน 2566 และ HONOR คาดว่าจะเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้ายของปีได้

กลุ่มสินค้าคอมเมอร์เชียลชะลอตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากงานโครงการบางแห่งถูกเลื่อนออกไปเพื่อรอความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่ อย่างไรก็ดี บริษัทพยายามชิงส่วนแบ่งการตลาดในสินค้ากลุ่มนี้ให้มากขึ้นตาม
กลยุทธ์ ซึ่งยังอยู่ในจุดที่เดินหน้าเติบโต โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 21% และคาดว่าในช่วงไตรมาส 4/2566 หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ตัวแล้ว งานของภาครัฐคาดมีการเร่งส่งมอบมากขึ้นในหลายโปรเจกต์ จะทำให้บริษัทฯ​ ได้รับอานิสงส์ ในการรับรู้รายได้ในกลุ่มสินค้านี้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลงจากความผันผวนอย่างมากของค่าเงินบาท ซินเน็คฯ มุ่งเน้นบริหารความเสี่ยง และใช้เครื่องมือทางการเงินต่างๆ ในการป้องกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อลดผลกระทบจากดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลให้กำไรขั้นต้นในงวดไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 364.59 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 142.52 ​ล้านบาท ขณะที่ ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปี 2566 มีรายได้จากการขายและให้บริการ 27,015.75 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 1,066.93 ล้านบาท กำไรสุทธิ 365.34 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในไตรมาส 3/2566 ที่ผ่านมา ซินเน็คฯ ตอกย้ำการเป็นนัมเบอร์วันเกมมิ่งดิสทริบิวเตอร์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นดิสทริบิวเตอร์ เปิดตัว Nintendo Switch by Synnex ในประเทศไทยแบบครบวงจร ภายใต้สัญลักษณ์ Trusted by Synnex  รับกระแสเกมบูมต่อเนื่อง

นางสาวสุธิดา กล่าวทิ้งท้าย ว่า “ซินเน็คฯ เราบริหารงานภายใต้การดำเนินธุรกิจควบคู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามกรอบแนวทางการประกอบธุรกิจ ที่คำนึงถึงความรับผิดชอบทั้งจาก สิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (ESG) โดยล่าสุดได้ร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับสยามพิวรรธน์ ชูโครงการ “ทิ้งให้ถูกที่กับ Trusted By Synnex E-Waste” ติดตั้งจุดทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์(E-Waste) ในพื้นที่เทคคอมมูนิตี้เพื่อการเรียนรู้ในห้างสยามพารากอน สนับสนุนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธีเพื่อลดมลพิษจากขยะอิเล็กทรอนิกส์และภาวะโลกร้อน

นอกจากนี้เรายังมุ่งมั่นที่จะเป็นไอทีอีโคซิสเต็มอย่างครบวงจร สร้างความแข็งแกร่งให้กับสินค้าไอทีภายใต้สัญลักษณ์ Trusted by Synnex ด้วยสินค้าและบริการหลังการขายที่มีศูนย์ตัวแทนอยู่ทั่วประเทศ อีกทั้งให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำของสินค้าไอที พร้อมเดินหน้าในโค้งสุดท้ายของปี รับไฮซีซั่นธุรกิจ”

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon