STA ได้รับผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ปี 2566 ระดับ AAA เตรียมพร้อมรองรับหลักเกณฑ์ EUDR ตอบรับเทรนด์โลก

168

มิติหุ้น  –  บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (“STA” หรือ “บริษัทฯ”) ได้รับผลการประเมินหุ้นยั่งยืน “SET ESG Ratings ปี 2566 ในระดับสูงสุด AAA” สาขา Agro & Food Industry  และเป็นปีที่ 9 ที่ติดอันดับหุ้นยั่งยืน (ชื่อเดิม THSI) ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “องค์กรแห่งยางสีเขียว” มุ่งดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ตลอดห่วงโซ่คุณค่า อีกทั้งเตรียมความพร้อมรับหลักเกณฑ์ EUDR ของสหภาพยุโรป ที่คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ภายในปี 2567 เพื่อเพิ่มโอกาสขายสินค้าในยุโรปและภูมิภาคอื่นๆ ที่อาจขยายหลักเกณฑ์ไปในอนาคต  

นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ผู้นำในธุรกิจยางธรรมชาติครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับผลการประเมินหุ้นยั่งยืน “SET ESG Ratings ประจำปี 2566 ที่ระดับสูงสุด AAA” จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งนับเป็นปีที่ 9  ที่บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกเป็น “หุ้นยั่งยืน”  ถือเป็นความภาคภูมิใจและสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย โดยคำนึงถึงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) ตลอดห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยปัจจุบัน ESG Ratings เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่จะสร้างการยอมรับจากนักลงทุน และช่วยสร้างโอกาสให้บริษัทฯ เป็นที่สนใจจากผู้ลงทุนที่มีแนวคิดด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investment) ภายใต้วิสัยทัศน์ “องค์กรแห่งยางสีเขียว” 

ทั้งนี้  บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อลดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ให้ความสำคัญในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งบริษัทฯ ได้กำหนดเป้าหมาย และจัดทำแผนงานลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับหลักเกณฑ์ EU Deforestation-free Products Regulation หรือ EUDR ของสหภาพยุโรป ที่คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ภายในปี 2567 โดยจะมีผลครอบคลุมถึงการส่งออกยางธรรมชาติไปยังยุโรป ที่จะต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบต้องมาจากพื้นที่ปลอดการตัดไม้ทำลายป่าและไม่อยู่ในพื้นที่รุกล้ำป่าสงวน รวมถึงอาจขยายการบังคับใช้ไปยังภูมิภาคอื่นๆ ในอนาคต สอดคล้องกับเทรนด์ของโลกที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว โดยบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรอย่างจริงจัง พร้อมทั้งได้พัฒนาแอปพลิเคชัน Sri Trang Friends ให้มีฟังก์ชันเพื่อใช้ตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของการเพาะปลูกยางของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon