สมาคมเพื่อนชุมชนประสานความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญฯ ส่งเสริมและยกระดับ อปท.จังหวัดระยอง พร้อมเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

140

มิติหุ้น – สมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือของ 5 ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในมาบตาพุด คอมเพล็กซ์ จ.ระยอง ได้แก่ กลุ่ม ปตท. เอสซีจี โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี กลุ่ม บ.ดาวประเทศไทย และกลุ่มจีพีเอสซี เพื่อสร้างความร่วมมือของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในมาบตาพุดที่รวมตัวกันเป็นครั้งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมประสานและพัฒนาสู่อุตสาหกรรมสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยความจริงใจ จริงจัง มุ่งมั่นแก้ปัญหาร่วมกัน ถ่ายทอดความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมและชุมชนอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ด้วยการดูแลเอาใจใส่ชุมชน ทั้งในด้านการส่งเสริมพัฒนา ด้านสุขภาพ การศึกษา เศรษฐกิจฐานราก และด้านสังคม จากความร่วมแรง ร่วมมือและร่วมใจของผู้ประกอบการนี้ จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่จริงจังและยั่งยืนต่อชุมชน อุตสาหกรรมและประเทศชาติต่อไป

นายศิริพันธ์ อาจนนท์ลา ผู้บริหารสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมฯ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ คณะทำงานเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัดระยอง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดระยอง จัดอบรม “แนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” โดยได้รับเกียรติจาก นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ นำไปสู่แนวทางการปฏิบัติให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ชูเทศบาลทั้ง 31 แห่งในจังหวัดระยอง มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

สมาคมฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้น เนื่องมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ โดยได้กำหนดแผนงานและโครงการต่างๆ ที่สอดรับกับบริบทของสังคมในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคมที่หลากหลาย ทั้งในด้านประกอบกิจการภาคอุตสาหกรรม ภาคการท่องเที่ยว ภาคการเกษตร ที่ผ่านมาสมาคมเพื่อนชุมชน ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุนกลุ่มสมาชิกทั้ง 76 โรงงาน ผ่านการรับรองเป็นโรงงาน Eco Factory ตั้งแต่ปี 2562 รวมถึงมีการขยายความร่วมมือกับทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ในการส่งเสริมองค์ความรู้ให้กับโรงงานขนาดเล็กที่อยู่นอกเขตนิคมอุตสาหกรรม โดยสมาคมฯ มีโครงการสนับสนุนให้ อปท. และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน รวมถึงชุมชน วัด โรงเรียน ในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ให้มีการพัฒนาตามแนวทางขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(อบก.) เพื่อให้จังหวัดระยองพร้อมเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งปัจจุบันจังหวัดระยองมีเทศบาล 7 แห่งที่ผ่านการทวนสอบ Carbon Footprint สำหรับองค์กรไปแล้ว ประกอบไปด้วย เทศบาลตำบลเมืองแกลง ในปี 2554 เทศบาลนครระยอง ในปี 2555 เทศบาลตำบลปากน้ำประแส ในปี 2559 เทศบาลเมืองมาบตาพุด ในปี 2562 เทศบาลตำบลบ้านฉาง และเทศบาลตำบลทับมา ในปี 2564 ทั้งนี้ สมาคมฯ ยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศระดับจังหวัด มุ่งดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้สอดรับกับนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัดต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon