TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

97

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังโอเปกพลัสเลื่อนการประชุม

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ประกาศเลื่อนการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันจากเดิมในวันที่ 25 – 26 พ.ย. 66 ไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. 66 เนื่องจากพยายามหารือเกี่ยวกับข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต ส่งผลให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุปทานน้ำมันดิบทั่วโลก

– นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซา หลังรัฐบาลอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลา 4 วัน ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติเรียกร้องให้เปลี่ยนข้อตกลงหยุดยิงเป็นยุติสงคราม อย่างไรก็ตาม ผู้นำอิสราเอลตอบโต้กลับในทันทีว่าจะยังคงทำสงครามจนกว่าจะนำตัวประกันทั้งหมดกลับ และแน่ใจว่าไม่มีกลุ่มใดในกาซาสามารถคุกคามอิสราเอลได้อีก

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พ.ย. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 8.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 448.1 ล้านบาร์เรล โดยปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาค โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นก่อนเข้าสู่วันหยุดเทศกาลปลายปี

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับตัวดีขึ้นกว่าฝั่งยุโรป อีกทั้งอุปทานมีแนวโน้มปรับลดลงจากสต็อกน้ำมันดีเซลที่คงอยู่ในระดับต่ำ ท่ามกลางอุปสงค์จากฝั่งตะวันตกที่เพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon