CGS CIMB : แม้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีปัจจัยลบ แต่ยังแนะนำ “Overweight”

86

มิติหุ้น – ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า จากการได้คุยกับผู้บริหารของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พบว่า ททท.คาดปี 67 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 25-30 ล้านคน และปี 67 เพิ่มเป็น 35 ล้านคน ขณะที่คาดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ จะอยู่ที่ 160 ล้านคน-ครั้งในปีนี้ และ 200 ล้านคน-ครั้งในปีหน้า

ททท.คาดการณ์รายได้จากท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 2.38 ล้านล้านบาทในปีนี้ เป็น 3.0 ล้านล้านบาทในปีหน้า ซึ่งอยู่ระดับเดียวกับปี 62 เมื่อไทยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ 40 ล้านคน

ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอสฯ เชื่อว่า ประเด็นหลักที่นักลงทุนกังวลคือ นักท่องเที่ยวจีนยังฟื้นตัวช้า โดยในเดือนก.ย.66 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเพียง 285k คน หรือมีสัดส่วนเพียง 33% ของสถิติในเดือนก.ย.62 ที่ 852k คน ซึ่งททท.ระบุว่าน่าจะเป็นเพราะอุปสงค์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนอ่อนตัวลง เพราะรัฐบาลจีนพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยฯมองว่า สาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวช้า น่าจะมาจากเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนช่วงต้นเดือนต.ค. 66 ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยไตรมาส 4/66 ไม่เพิ่มขึ้นมากนัก และแม้ว่าจะมีมาตรการยกเว้นวีซ่าชั่วคราวให้นักท่องเที่ยวจีน ตั้งแต่ 25 ก.ย.66 ถึง 29 ก.พ. 67 แต่พบว่านักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่เดือนต.ค.66 ยังเฉลี่ยที่ 9,500 คน/วัน เทียบกับ 30,123 คน/วันในปี 62

การที่ททท. คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะอยู่ที่ 4 ล้านคนในปี 66 และเพิ่มเป็น 8.2 ล้านคนในปี 67 ฝ่ายวิจัยฯมองว่าเป้าหมายดังกล่าวของททท.ค่อนข้างท้าทาย เพราะจากสถิตินักท่องเที่ยวจีน YTD (ณ วันที่ 19 พ.ย. 66) อยู่ที่ 3 ล้านคน จึงคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนปีนี้ น่าจะอยู่ที่ 3.6 ล้านคน และปีหน้าอยู่ที่ 4.5 ล้านคน

ขณะที่สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวม ฝ่ายวิจัยฯคงประมาณการปีนี้ที่ 27 ล้านคน แต่ปรับลดประมาณการปีหน้ามาที่ 32 ล้านคน จากเดิมคาด 36 ล้านคน

แม้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะยังมีปัจจัยลบ แต่คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 67 ยังเติบโตดีในอัตรา 19% yoy จึงยังแนะนำ Overweight กลุ่มท่องเที่ยว โดยเลือก ERW เป็นหุ้น Top pick แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 5.70 บาท เพราะ ERW เน้นธุรกิจโรงแรมในประเทศ ซึ่งกำลังจะเข้าสู่ไฮ-ซีซั่น

ทั้งนี้กลุ่มท่องเที่ยวอาจมี downside risk หากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ส่วนปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนคือ การที่นักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวในปี 67

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon