รัฐบาล ผนึกแบงก์รัฐ-แบงก์พาณิชย์ ลุยแก้หนี้ครัวเรือน

164

มิติหุ้น – กระทรวงการคลัง เร่งสรุปมาตรการสนับสนุนนโยบายการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ดึงแบงก์รัฐ-แบงก์พาณิชย์ร่วม ผ่อนกฎเกณฑ์ช่วยประชาชน

        นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทางกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างเตรียมสรุปมาตรการ เพื่อสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหา หนี้ครัวเรือน ของประเทศตามนโยบายรัฐบาล สำหรับมาตรการที่จะออกมา จะต้องมีส่วนช่วยเหลือทั้งลูกหนี้ในระบบ และนอกระบบ ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะแบงก์รัฐเข้ามาร่วมมาตรการ ส่วนแบงก์พาณิชย์ จะใช้แนวทางการขอความร่วมมือ

เร่งดึงลูกหนี้นอกระบบเข้าระบบลดภาระ

แนวทางของมาตรการในการร่วมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบนั้น ทางกระทรวงการคลัง จะพยายามเปิดช่องทางให้ลูกหนี้นอกระบบได้เข้ามาอยู่ในระบบให้ได้มากขึ้น โดยให้แบงก์รัฐเป็นหน่วยงานที่เปิดรับลูกหนี้กลุ่มดังกล่าว โดยจะต้องผ่อนปรนเงื่อนไขให้ลูกหนี้กลุ่มนี้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้มากที่สุด

ผนึกแบงก์รัฐ-แบงก์พาณิชย์ แก้หนี้ในระบบ

สำหรับแนวทางมาตรการในการร่วมแก้ไขปัญหาหนี้ในระบบนั้น กระทรวงการคลังจะขอความร่วมมือแบงก์รัฐ และแบงก์พาณิชย์ ในการเข้าไปช่วยลดหนี้ให้แก่ลูกหนี้ เบื้องต้น จะต้องประเมินว่า สถานะของลูกหนี้ในปัจจุบัน มีปัญหาด้านใด ทั้งมูลหนี้ และอัตราดอกเบี้ย ซึ่งหากพบว่าปัญหาใดเป็นสิ่งที่ทำให้การแก้ไขหนี้ได้ล่าช้า จะเข้าไปแก้ในจุดนั้น พร้อมดึงผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย อาทิ นาโนไฟแนนซ์ และพิโกไฟแนนซ์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ให้เปิดช่องทางหรือผ่อนปรนการเข้าถึงสินเชื่อให้แก่ประชาชนรายย่อยให้มากขึ้น เพื่อเป็นตัวช่วยอีกช่องทาง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon