บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ชี้ SET ปี 67 ลุ้นขึ้นทดสอบ 1,750 จุด กำไรบจ. เป็นตัวดันดัชนี

143

มิติหุ้น – นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ หรือ INVX เปิดเผยว่า คาด SET Index สิ้นปี 67 ขึ้นแตะ 1,750 จุด เนื่องจากดัชนีในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน มองกำไรบริษัทจดทะเบียนขยายตัวได้ดีขึ้น ตั้งแต่ Q3/66 และ Q4/66 จะขยายขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะขยายตัวได้ 10-15%

ประกอบกับช่วงครึ่งหลังปี 67 ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะเริ่มลดดอกเบี้ย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางภาครัฐที่เริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้น แม้จะมีความเสี่ยงเรื่อง Digital wallet แต่ภาพรวมคาดเศรษฐกิจไทย GDP จะขยายตัว 3-4%

แนะอุตสาหกรรมที่น่าลงทุน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1)กลุ่มที่ผลการดำเนินงานเติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่าง กลุ่มค้าปลีก กลุ่มการแพทย์ กลุ่มขนส่ง 2)กลุ่มที่ราคาลดลงจากการที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังคงแข็งแกร่งอย่าง ธุรกิจโรงไฟฟ้า และ REIT/IFF 3)หุ้นที่ได้ ESG Score สูงระดับ AAA จาก SET แต่ราคาลดลงมามาก

 

อย่างไรก็ดีปัจจุบันที่ตลาดหุ้นไทยยังไม่ขยับไปไหนแม้กำไรบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น เนื่องด้วยตลาดขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน วอลุ่มที่ลดลง กว่าที่งบ Q4/66 จะประกาศราวช่วงเดือน ก.พ. 67 ทำให้ช่วงครึ่งปีแรก 67 ยังมีความท้าทายอยู่ ขณะที่ทางภาครัฐพยายามช่วยเรียกความเชื่อมั่นคืนผ่านกองทุน TESG แต่อาจไม่เพียงพอซึ่งยังต้องใช้เวลา รวมถึงความขัดแย้งระหว่างประเทศ ราคาอาหารและพลังงานที่ปรับตัวขึ้น ความแปรปรวนของภูมิอากาศโลก ส่งผลให้ SET ครึ่งปีอาจความผันผวน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon