ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี ชวนนักวาดการ์ตูนและเจ้าของแบรนด์แฟชันชื่อดัง ร่วมโครงการ “Help Kids Make REAL Change” ต่อยอดงานศิลปะเด็กไฟ-ฟ้า สู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คอลเลกชันพิเศษ

38

มิติหุ้น  – ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี จุดประกายเยาวชนส่งต่อพลังแห่งการ “ให้” คืนสู่สังคม ขอเชิญร่วมอุดหนุนสินค้าจากโครงการ “Help Kids Make REAL Change” ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้สร้างสรรค์จากการเรียนรู้ในคลาสวิชาศิลปะของเด็ก ๆ จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดยได้รับเกียรติจากนักออกแบบชื่อดัง “เก๋” บุณยนุช วิทยสัมฤทธิ์ เจ้าของแบรนด์แฟชัน Youngfolks และ 31 Thanwa ร่วมด้วย PUCK หรือ “หมู” ไตรภัค สุภวัฒนา นักวาดการ์ตูนและนักวาดภาพประกอบและนักทดลองทำงานศิลปะที่หลากหลาย มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้ความรู้และแนวทางในการออกแบบที่ชัดเจน เพื่อให้เด็ก ๆ นำไปประยุกต์  ต่อยอด และสร้างผลงานที่น่าภาคภูมิใจ โดยในครั้งนี้ได้มีการต่อยอดออกมาหลากหลายผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ช้อปปิ้งแบ็ก เสื้อยืด สติกเกอร์คอลเลกชันพิเศษ  โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำกลับไปให้คืนสู่ชุมชนเพื่อเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการมอบโอกาสดี ๆ ให้กับน้อง ๆ สามารถอุดหนุนผลิตภัณฑ์ในโครงการได้ที่ https://www.ttbfoundation.org/th/dekfaifahshop/

 

พี่เก๋ “บุณยนุช วิทยสัมฤทธิ์” เจ้าของแบรนด์แฟชัน Youngfolks และ 31 Thanwa กล่าวถึงการร่วมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คอลเลกชันพิเศษว่า การทำงานร่วมกับเด็กไฟฟ้า ทำให้ได้มุมมองใหม่ในการทำงาน ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ซึ่งผลงานของน้อง ๆ น่ารักทุกคน  จึงเลือกมา ผลงานที่เหมาะจะนำมาต่อยอดพัฒนาเป็นกระเป๋า โดยเลือกจากความโดดเด่นของลายเส้น และเลือกคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนที่แตกต่างกัน เพื่อให้ผลงานมีความหลากหลายและสนุกสนาน นอกจากนี้ เหตุที่เลือกทำกระเป๋า เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนจับต้องได้ง่าย ด้วยคอนเซปต์ของช้อปปิ้งแบ็ก (Shopping Bag) ที่ใคร ๆ ก็ใช้ ใคร ๆ ก็ใส่ เพื่อทำให้น้อง ๆ เห็นว่าสิ่งที่เป็นงานศิลปะสามารถนำไปประยุกต์เป็นสินค้าที่ใช้และขายได้จริง โดยโจทย์คอลเลกชันนี้คือ ส.ค.ส. เพื่อส่งความสุขมอบรอยยิ้มให้ทั้งผู้รับและผู้ให้ เนื่องจากทำออกวางขายในช่วงสิ้นปี   

 

“เก๋ให้เด็กสร้างผลงานอย่างอิสระ แต่ตอนที่น้องมาแชร์ไอเดีย ก็จะช่วยชี้แนะและต่อยอดในสิ่งที่เขาทำ เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นว่าไปทางไหนได้อีก มองเห็นว่างานศิลปะที่ทำยังไปได้ไกลมากกว่าที่คิด เราเริ่มต้นจากที่ให้น้อง ๆ เห็นก่อนว่างานศิลปะสามารถเอาไปทำเป็นงานที่ใช้จริงได้ สิ่งที่เขาทำเอาไปแปลงเป็นของ หรือสินค้าไลฟ์สไตล์อื่น ๆ ก็ได้ ซึ่งเป็นการจุดประกาย เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นว่าสิ่งที่น้องทำได้ขยับขึ้นไปอีกหนึ่งระดับแล้ว จากที่ทำในห้องเรียนนำมาขายได้จริง จึงพยายามดีไซน์ให้มีความหลากหลาย มีการบอกเล่าเรื่องราวผ่านกระเป๋า ทั้งจากคาแรกเตอร์ สีสัน และการใช้งาน จึงอยากชวนทุกคนมาสนับสนุนน้อง ๆ เพราะตั้งแต่วันแรกที่เลือกรูปจนกระทั่งทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ ทุกคนภูมิใจมาก”

 

ด้านนักวาดการ์ตูนชื่อดัง PUCK หรือพี่หมู “ไตรภัค สุภวัฒนา” บอกว่า โปรเจกต์นี้เกิดจากที่มีโอกาสเข้าไปสอนเด็กไฟฟ้าออกแบบคาแรกเตอร์ดีไซน์ แต่อยากให้น้อง ๆ มีโจทย์ที่นำมาต่อยอดทำเป็นสินค้าจริงได้ด้วย เนื่องจากหลายครั้งที่คนเรียนศิลปะจะมีปัญหาในการนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ จึงต้องการให้มีความรู้แบบครบวงจร ดังนั้น หลังจากออกแบบตัวละครขึ้นมาหนึ่งเซตก็ได้ต่อยอดพัฒนาเป็นของที่ระลึก อย่าง ได้แก่ เสื้อ สติกเกอร์ และถุงผ้า โดยโจทย์ของคาแรกเตอร์คือ พลังแห่งการแบ่งปัน เป็นฮีโร่ที่มีพลังเล็กลงมาไม่เหมือนในหนังซูเปอร์ฮีโร่ ให้น้อง ๆ นำเสนอว่ามุมมองพลังการแบ่งปันว่าเป็นอย่างไร และให้สร้างซูเปอร์ฮีโร่ขึ้นมา ซึ่งความรู้สึกแรกที่ได้เห็นผลงานของน้อง ๆ คือ รู้สึกดีและสนุกมาก จึงเอาผลงานของทุกคนในคลาสศิลปะที่มีประมาณ 20 กว่าตัว มาทำของที่ระลึกทั้งหมด  

 

“ผมชอบบรรยากาศตอนพรีเซนต์ของเด็ก ๆ เกี่ยวกับเรื่องราวพลังพิเศษของตัวละครในการแบ่งปัน หลายตัวมีความหักมุมในพลังอยู่ รู้สึกถึงความสดใส ความคิดของวัยรุ่น ทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับเด็ก ๆ ไปด้วย กลายเป็นการเปิดไอเดียใหม่ ๆ ให้เรา ได้ร่วมเวิร์กชอปกับน้อง ๆ แล้ว ได้ทำงานร่วมกัน ผมรู้สึกว่าหัวใจของงานคือ เด็กไฟฟ้า ที่ได้รับโอกาสจากศูนย์เรียนรู้ไฟฟ้า ผมเป็นแค่ส่วนมาช่วยเติมเต็ม ถ้ามองในมุมคนทำงาน ผมอาจเป็นผู้กำกับ หรืออาร์ตไดเรกเตอร์ที่มาทำให้ทุกอย่างผลิตเป็นสินค้าขึ้นมาได้จริง ซึ่งงานชิ้นนี้พิเศษมาก ยิ่งถ้าได้ฟังเรื่องเล่าของตัวละครจะยิ่งว้าวมาก น้อง ๆ หลายคนเต็มไปด้วยศักยภาพ อยากให้ช่วยกันสนับสนุนผลงาน เพื่อเป็นกำลังใจกับทุกคนด้วย”

 

น้องไอลี่ “สิรีญา ภัทรวดี” หนึ่งในเด็กไฟฟ้า หนึ่งในเจ้าของผลงานกระเป๋าช้อปปิ้ง บอกว่า “เข้ามาเป็นเด็กไฟฟ้า คลาสศิลปะจากการชักชวนของพี่สาว เพราะชื่นชอบการวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งตื่นเต้นและดีใจมากที่ผลงานได้รับเลือกไปต่อยอดเป็นกระเป๋า ตอนได้โจทย์มาให้วาดรูปเลียนแบบศิลปิน เพื่อเป็น ส.ค.ส. ส่งความสุข หนูเลือกเลียนแบบปิกัสโซ คิดว่าภาพนี้ได้รับเลือกเนื่องจากเหมาะกับการทำเป็นกระเป๋า และสิ่งที่วาดน่าจะเข้ากับโจทย์ ตอนแรกหนูไม่มั่นใจเรื่องการลงสีเลย แต่พี่เก๋ให้คำแนะนำและสุดท้ายได้รับคำชมว่าลงสีได้สวย ความพิเศษของกระเป๋า คือ ความตั้งใจและทุ่มเทอย่างสุดฝีมือ จึงอยากเชิญชวนให้มาช่วยกันอุดหนุน เพื่อเป็นกำลังใจและสร้างความภาคภูมิใจให้กับทุกคน ที่สำคัญรายได้จากการขายสินค้าจะนำเข้ามูลนิธิทีทีบีเพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอดเรื่องการศึกษาของเด็ก ๆ ไฟ-ฟ้า” 

 

ปิดท้ายด้วยน้องเม็ดขนุน “ปาณศรา ดีไธสง” เจ้าของผลงานกระเป๋าช้อปปิ้ง ที่มีแรงบันดาลใจจากสมุดสเก็ตภาพฝีมือคุณแม่ทำให้หลงใหลในงานศิลปะ บอกว่า “แม่หนูจบศิลปะวาดรูปเก่ง ตอนย้ายบ้านเจอสมุดสเก็ตของแม่ รู้สึกว่าเจ๋งดี เลยมาสมัครเรียนคลาสศิลปะที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า นนทบุรี แม้ตอนนี้เรียนการตลาดอยู่ชั้น ปวช. ปี เพราะแม่มองว่าเรียนศิลปะจบไปก็หางานทำยาก ที่สำคัญค่าเทอมแพง การเรียนมีต้นทุนค่อนข้างสูง แต่หนูมีเป้าหมายอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองโดยใช้ไอเดียด้านศิลปะทำเสื้อขายใน IG ซึ่งการได้รับเลือกผลงานไปทำกระเป๋าร่วมกับพี่เก๋ในครั้งนี้ ถือว่าช่วยจุดประกายให้เห็นเส้นทางที่ชัดเจนขึ้น และรู้สึกดีมาก ๆ ที่พี่เก๋ชื่นชอบผลงาน คิดว่าความโดดเด่นน่าจะเป็นการจัดเต็มเรื่องสี โดยผลงานทุกชิ้นของหนูจะเน้นเรื่องสีสันและลายเส้นที่เป็นของตัวเอง รวมทั้ง Background ที่สื่ออารมณ์ว่าตัวละครนั้นกำลังคิดอะไรอยู่ที่ชัดเจน อยากให้ทุกคนมาช่วยกันซื้อของเป็นกำลังใจให้กับเด็ก ๆ ที่มาทำคอลเลกชันนี้ เพื่อจะได้มีผลิตภัณฑ์ออกมาต่อเนื่อง”

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon