FETCO โบ้ยหน้าที่ SET ฟื้นวิกฤตศัทธาตลาดหุ้น ลุ้นเม็ดเงินลงทุน Thai ESG ปี 67 แตะ 2-3 หมื่นลบ.

81

มิติหุ้น – นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO เปิดเผยว่า ในการแก้ปัญหาวิกฤตศรัทธา จะต้องเป็นหน้าที่ของ ตลท. ในการดูแลแก้ไขฟื้นความเชื่อมั่นให้กับตลาดหุ้น

ทั้งนี้ย้ำกองทุน Thai ESG เม็ดเงินลงทุน 1 หมื่นลบ. ในปี 66 เนื่องจากเป็นเงินลงทุนใหม่และให้ผลตอบแทนดีกว่าฝากแบงก์ ซึ่งคาดว่าปี 67 จะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาเพิ่ม 2-3 หมื่นลบ. มองเป็นโอกาสที่หุ้นอยู่ในจุดที่ราคาถูก เป็นโอกาสในการสะสม

ขณะที่ช่วงต้นปีได้เตรียมเข้าพบคลังเพื่อพิจารณาการปรับปรับเกณฑ์กองทุน SSF ที่จะหมดอายุในปี 67 รวมถึงกองทุนเพื่อการศึกษา สำหรับออมเพื่อการศึกษา สามารถถอนกองทุนได้แบบไม่เสียภาษี หากมีใบเสร็จค่าเทอมลูกมาแสดง

นอกจากนี้ยังมีแผนจะเข้าไปขอเงินลงทุนจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) มูลค่า 80 ลบ. เพื่อดำเนินโครงการใหม่ 4 โครงการ

1)โครงการ ESG Portal วงเงิน 20 ล้านบาท เพื่อรวบรวมความรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับ ESG ให้ทุกคนรู้จัก คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วง 1-2 เดือนนี้ โดยมีเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำการเรียนในอาเซียน

2)โครงการ Single Portal วงเงิน 20 ลบ. เพื่อเปิดเว็บไซต์เพื่อเป็นศูนย์กลางสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการติดต่อขอใบอนุญาติจากทางการโดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อเอง

3)โครงการ sme เรตติ้ง วงเงิน 20 ลบ. เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กเข้าถึงเงินทุนมากขึ้น

4)โครงการวิเคราะห์หุ้นตัวเล็กให้แก่นักลงทุนที่จะร่วมมือกับสมาคมนักวิเคราะห์ วงเงิน 20 ลบ. เพื่อช่วยปกป้องนักลงทุนรายย่อย ลดความเสี่ยงจากการปั่นหุ้น ช่วยให้นักลงทุนมีข้อมูลก่อนตัดสินใจ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon