DAOL แนะ ลงทุนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดขาย IPO ‘DAOL-USTBILL’ ชูผลตอบแทนสูง หลบความผันผวน

96

มิติหุ้น  –  คุณนิสารัตน์ ชมภูพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด หรือ บลจ.ดาโอ (DAOL INVESTMENT MANAGEMENT) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2022 ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ต้องใช้นโยบายทางการเงินเข้มงวด ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง จนปัจุบันมาอยู่ที่ 5.25% ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเร็วและแรง

หลังการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุด (พฤศจิกายน 2566) คณะกรรมการ Fed มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน ตลาดคาดการณ์ว่าการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยใกล้จะสิ้นสุดแล้ว และอัตราดอกเบี้ยน่าจะอยู่ในระดับสูงต่อไป

โดยจะเห็นว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรทุกช่วงอายุ ปรับขึ้นตามเช่นกัน  ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้น (อายุคงเหลือ 3 เดือน) ปัจจุบันขึ้นไปที่ 5.41% ต่อปี จากประมาณ 0.2% เมื่อต้นปี 2022 (ข้อมูล ณ วันที่ 22 พ.ย. 66)

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาความน่าสนใจของ “พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ” จะพบว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้อัตราผลตอบแทนในระดับสูงจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลไทยและสหรัฐฯกว้างขึ้น ทำให้เมื่อเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ BBB+ กับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ AA+  มีอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า (ข้อมูล S&P Global Rating ณ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566)

ดังนั้นในภาวะที่สินทรัพย์เสี่ยงส่วนใหญ่ให้ผลตอบแทนติดลบ ผลตอบแทนที่สูงของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯระยะสั้นนี้และการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯมีความเป็นไปได้ต่ำ สามารถช่วยให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ

บลจ.ดาโอ จึงเปิดเสนอขาย IPO กองทุนเปิด ดาโอ ยูเอส เทรเชอร์รี่บิล (DAOL-USTBILL) มีความเสี่ยงระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ (ระดับ: 3) เปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 12-18 ธันวาคม 2566 ลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำ 500 บาท และครั้งต่อไป 500 บาท โดยกองทุนมีนโยบายลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอายุไม่เกิน 1 ปี เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนตามอัตราดอกเบี้ยในตลาด ด้วยความผันผวนต่ำและมีสภาพคล่องสูงผู้ลงทุนจึงซื้อได้ทุกวันทำการ นอกจากนี้ผู้จัดการกองทุนจะใช้ดุลยพินิจในการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามภาวะตลาด

คุณนิสารัตน์ ยังกล่าวว่า ด้วยจุดเด่นของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้นนอกเหนือจากการจ่ายดอกเบี้ยให้นักลงทุนสม่ำเสมอและผลตอบแทนระดับสูงในรอบทศวรรษแล้ว การลงทุนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้นช่วยปกป้องพอร์ตการลงทุนให้มูลค่าไม่ลดลงมากเมื่อเจอความผันผวน ช่วยสร้างสมดุลและช่วยลดความเสี่ยงโดยรวมของพอร์ตได้ ทั้งนี้ควบคู่กับการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน ตามความเสี่ยงของภาวะตลาดและต้นทุนการป้องกันความเสี่ยง

“การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ผ่านกองทุนตราสารหนี้ผ่านDAOL-USTBILL’ เป็นการกระจายลงทุนที่ดี ความเสี่ยงต่ำ สภาพคล่องสูง เปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่าย อีกทั้งทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญมาคอยดูแล ขณะเดียวกันส่วนต่างอัตราผลตอบแทนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐกับของไทยที่กว้างขึ้น บวกกับแนวโน้มค่าเงินบาทที่ยังอ่อนค่าตามสกุลเงินหลักเอเชีย ได้แก่ เงินเยนญี่ปุ่น เงินหยวน เทียบกับเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ทำให้กองทุนอาจได้ประโยชน์จากกรณีเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่า” คุณนิสารัตน์  กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon