ธปท. มอง Digital Wallet ไม่กระทบเครดิตเรทติ้ง

192

มิติหุ้น – ธปท. มองโครงการ Digital Wallet อาจจะเพิ่มภาระทางการคลังได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังอยู่ภายใต้เพดานที่กำหนดไว้ ไม่กระทบเครดิตเรทติ้ง

        นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า โครงการ Digital Wallet อาจจะเพิ่มภาระทางการคลังได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังอยู่ภายใต้เพดานที่กำหนดไว้ ซึ่งหากมองไปในระยะยาว ถ้ามีการออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการ Digital Wallet จริง

ภาคการคลังจะยังมีเสถียรภาพอยู่ หากเศรษฐกิจไทยยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องตามที่ประมาณการไว้ ดังนั้นเชื่อว่าโครงการ Digital Wallet จะไม่เป็นตัวที่ทำให้ประเทศต้องถูกปรับลดเครดิตเรทติ้งแต่อย่างใด

ส่วนที่มีการมองว่า ธปท. มองภาพเศรษฐกิจไทยปีหน้าในมุมบวกเกินไปหรือไม่นั้น นายปิติ กล่าวว่า การประเมินภาพเศรษฐกิจของ กนง. ในปีหน้าที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.2% ซึ่งยังไม่ได้รวมผลของโครงการ Digital Wallet ถือว่าอยู่ในระดับกลาง เมื่อเทียบกับสำนักอื่น และยังเห็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับสำนักอื่นว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้

รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ถือว่ามีความเหมาะสมกับเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการมีโครงการ Digital Wallet หรือไม่มีก็ตาม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon