TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

90

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อจากความขัดแย้งในทะเลแดง ท่ามกลางสต็อคน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าของกองกำลังฮูตีในทะเลแดง จากที่เส้นทางทะเลแดงถูกใช้ในการขนส่งน้ำมันเป็นเส้นทางหลัก ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าทางเรือมากกว่า 10% มีผลให้บริษัทมันรายใหญ่ ได้แก่ BP และ MSC หยุดการขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดง ขณะที่ Maersk ปรับเปลี่ยนเส้นทางการขนส่ง มีผลให้เวลาการขนส่งสูงขึ้น จาก 20 วัน เป็น 30 วันโดยประมาณ และค่าใช้จ่ายในการบรรทุกสินค้าทางเรือสูงขึ้น 25%

+ เศรษฐกิจโลกได้รับแรงหนุนหลังอัตราเงินเฟ้ออังกฤษ เดือน พ.ย. 66 ลดลงสู่ระดับ 3.9% น้อยกว่าเดือน ต.ค. 66 ที่ระดับ 4.6% โดยต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี บ่งชี้ถึงความกังวลทางเศรษฐกิจที่น้อยลง และอาจหนุนความต้องการใช้น้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้นในยุโรป

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลข น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 ธ.ค. 66 โดย ปรับเพิ่มขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 443.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงราว 2.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในอินโดนีเซียกลับมาดำเนินการหลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง ในขณะที่ตลาดคาดการณ์ปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนในเดือน ม.ค. 67 สูงกว่าระดับ 1 ล้านตัน จากคาดการณ์เดือน ธ.ค. 66 ที่ 0.8 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลจากการโจมตีเรือเดินสมุทรของกลุ่มฮูตี ในขณะที่ตลาดจับตาการประกาศโควต้าส่งออกน้ำมันของจีนปี 67 ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศไต้หวัน และเกาหลีใต้ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon