PTT จัดงบลงทุน 5 ปี มูลค่า 8.92 หมื่นลบ. ลุยธุรกิจในกลุ่มบริษัท พร้อมขยายธุรกิจใหม่

75

มิติหุ้น – นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. หรือPTT เปิดเผยว่า บอร์ดบริษัทอนุมัติงบลงทุน 5 ปี (ปี 67 – 71) ของบริษัท และบริษัทในกลุ่ม เป็นจำนวน 89,203 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น งบลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติรวม 30,636 ล้านบาท, งบลงทุนในธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติรวม 14,934 ล้านบาท, งบลงทุนในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายรวม 3,022 ล้านบาท, ธุรกิจใหม่ และโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงสำนักงานใหญ่เป็นมูลค่ารวม 12,789 ล้านบาท ประกอบกับงบลงทุนในบริษัทที่ PTT ถือหุ้นในสัดส่วน 100% เป็นจำนวนรวม 27,822 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท มีการลงทุนในธุรกิจหลัก เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศซึ่งคิดเป็น สัดส่วนของงบการลงทุน 5 ปี ประมาณ 51% โดยมีโครงการหลัก เช่น โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 7 เพื่อทดแทนโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 1 และโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 8 รวมทถึงโครงการท่อส่งก๊าซฯ บางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5

สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัท “Powering life with future energy and beyond” นั้น บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนในธุรกิจใหม่ผ่านบริษัทที่ PTT ถือหุ้น 100% ได้แก่ โครงการลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร เช่น โครงการ EVme ซึ่งให้บริการด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้าครบวงจร โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Horizon Plus โครงการการลงทุนในธุรกิจโรงงานประกอบแบตเตอรี่โดยใช้เทคโนโลยี Cell- To-Pack (CTP) รวมถึงโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่3 และโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3

นอกจากนี้ บริษัทได้จัดเตรียมงบลงทุนในโครงการที่อยู่ระหว่างหาโอกาสลงทุนในอนาคต ในระยะ 5 ปีข้างหน้าอีกจำนวน 106,932ล้านบาท โดยหลักเพื่อการขยายการลงทุนในช่วงการเปลี่ยนผ่านพลังงาน อาทิ การขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นพลังงานเปลี่ยนผ่าน โดยมุ่งเน้นการขยายโครงข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติและการขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวอย่างครบวงจร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน บอร์ดบริษัทได้อนุมัติเปลี่ยนชื่อบริษัท อัลฟ่า คอม จำกัด เป็นบริษัท เอ็กซ์เพรสโซ เอ็นบี จำกัด โดยถือหุ้นผ่านบริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด (“SMH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเมนท์ จำกัด (“PTTGM”) ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 2,388.5 ล้านบาท เพื่อประกอบกิจการด้านธุรกิจร่วมทุน คาดว่าจะเปลี่ยนชื่อบริษัทย่อยดังกล่าว แล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.67

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon