ก.ล.ต. คุมเข้มต่างชาติออกบอนด์ไทย ย้ำชัดมีเรตติ้ง

101

มิติหุ้น – ก.ล.ต. ปรับหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้ในไทยสำหรับกิจการต่างประเทศ ทั้ง Baht Bond และ FX Bond บังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.67

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้ในประเทศไทยสำหรับกิจการต่างประเทศ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับลักษณะความเสี่ยงของผู้ออกซึ่งเป็นกิจการต่างประเทศ รวมถึงสอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 เป็นต้นไป

ยื่นขออนุญาต ก.ล.ต. โดยตรง ไม่ต้องผ่านคลัง

ทั้งนี้กำหนดให้กิจการต่างประเทศที่จะขออนุญาตออกและเสนอขาย Baht Bond สามารถยื่นคำขออนุญาตต่อ ก.ล.ต. ได้โดยตรง ซึ่งไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตจากกระทรวงการคลัง รวมถึงปรับหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขาย ต้องมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารและไม่ต่ำกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้ รวมถึงกำหนดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และนำตราสารหนี้ที่เสนอขายไปขึ้นทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย

รายเก่า ไม่เข้าเกณฑ์

ในส่วนของ FX Bond ให้เป็นลักษณะเดียวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายของ Baht Bond อย่างไรก็ตามผู้ออกรายเดิมที่จะชำระหนี้ตราสารหนี้คงค้าง ซึ่งขาดคุณสมบัติเรื่องการได้รับอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารที่ไม่ต่ำกว่าระดับที่ลงทุนได้ ก.ล.ต. ได้ กำหนดแนวทางการผ่อนผันเป็นการชั่วคราวสำหรับการขออนุญาตของผู้ออกกลุ่มนี้ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดกับผู้ออก ผู้ลงทุน และความเชื่อมั่นในตลาดตราสารหนี้

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon