TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

72

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 3%
หลังกังวลอุปทานในลิเบียและความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% หลังลิเบีย (หนึ่งในสมาชิกกลุ่มโอเปก) สั่งปิดแหล่งน้ำมันดิบ Sharara ที่มีกำลังการผลิตราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังเกิดการประท้วง นอกจากนี้ สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดหนักหลังจากข่าวการเสียชีวิตของรองผู้นำอาวุโสกลุ่มฮามาสที่ถูกโจมตีโดยอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยอิสราเอลยังไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธความรับผิดชอบเหตุดังกล่าว

+ เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 100 ราย ระหว่างพิธีรำลึกถึงอดีตผู้บัญชาการของอิหร่าน ที่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2020 ท่ามกลางความตึงเครียดและความกังวลของสงครามว่าอาจจะขยายเป็นวงกว้าง จากเหตุการณ์ในฉนวนกาซาและในเลบานอนก่อนหน้านี้

– กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ (JOLTS) เปิดเผยตัวเลขการรับสมัครงานและอัตราหมุนเวียนแรงงาน พบว่า ตัวเลขปรับลดลง 62,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.79 ล้านตำแหน่งในเดือน พ.ย. 66 โดยเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 64 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับราว 8.85 ล้านตำแหน่ง

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในจีน เดือน ก.พ. 67 จะปรับเพิ่มขึ้นจากการเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินของอินเดียในเดือน พ.ย. 66 ที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 30.0% จากอุปสงค์ที่อ่อนแอในอินเดียและการเพิ่มกำลังการกลั่นของโรงกลั่นฯ ในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดีเซลในเอเชียใต้ ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จะอยู่ที่ระดับราว 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค. 66 นอกจากนี้ อินเดียได้ประกาศยกเลิกการเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) สำหรับน้ำมันดีเซลและน้ำมันอากาศยานจากโรงกลั่นในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลต่อปริมาณส่งออกน้ำมันของอินเดียในระยะสั้น

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon