BC กางแผนปี 67 สัญญาณดี ตั้งเป้ารายได้โต 25% ชูธุรกิจ Hospitality เด่น ทราฟฟิกสูง – จ่อปิดดีลขายโครงการปีนี้

56

มิติหุ้น  –  นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน หรือ BC ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมในปี 2566 จะค่อนข้างท้าทาย บริษัทฯ ต้องเผชิญกับภาพรวมของสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ BC ได้ปรับกลยุทธ์ควบคู่บริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมกางแผนปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เติบโตจากปีก่อนราว 25% นำโดย ธุรกิจหลักด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้โมเดลธุรกิจ “สร้าง-ดำเนินการ-ขาย” (Build-Operate-Sale : BOS) ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ (Build) 2 แห่ง คือโรงแรมในย่านสุขุมวิท ซอย 5  และ ที่กมลา จ.ภูเก็ต รวมมูลค่าโครงการประมาณ 2,500 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างวางแผนก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จในอีก 2-3 ปีจากนี้ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต อีกทั้ง หลังจากพัฒนาโครงการสำเร็จแล้วจะเข้าสู่โมเดลบริหารกิจการเพื่อสร้างผลการดำเนินงานที่ดีสำหรับการขายโครงการในอนาคตตามแผนธุรกิจต่อไป

นอกจากนี้ ปัจจุบัน BC มีโรงแรมที่อยู่ระหว่างบริหารและดำเนินการ (Operate) รวมจำนวน 10 แห่ง พบว่า ในช่วงไตรมาส 4/2566 มีดีมานด์เพิ่มขึ้น ดันอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) ขึ้นไปแตะระดับสูงถึง  90% โดยเฉลี่ย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี หรือภูเก็ต ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ปัจจุบันมีเข้ามาในหลากหลายประเทศ ขณะที่ ชาวอินเดียที่มีจำนวนเข้ามาพักมากขึ้นเป็นพิเศษ เป็นสัญญาณที่ดีของกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) ของบริษัท จะได้ปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวหนุนต่อเนื่องในปีนี้

ในปี 2566 ที่ผ่านมา ทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ และดอกเบี้ยโลกปรับตัวขึ้น ส่งผลต่อการขายโครงการของกลุ่มบริษัท เนื่องจากนักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าในอดีต ดังนั้น ทำให้ในปี 2566 ที่ผ่านมา แม้บริษัทฯ จะมีเจรจาต่อรองกับผู้ซื้ออย่างต่อเนื่อง แต่มีการชะลอการขายโครงการออกไปก่อน เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมตาม Yield ที่กำหนดไว้ และคาดปีนี้เห็นสัญญาณเชิงบวก ทิศทางดอกเบี้ยปรับตัวกลับมาในทางที่ดีขึ้น จึงตั้งเป้าจะสามารถขายโครงการได้ 1-2 โครงการ

สำหรับโครงการรีเทลของบริษัทฯ โครงการซัมเมอร์พ้อยท์ สร้างการเติบโตอย่างโดดเด่น มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 94% ในช่วงไตรมาส 4/2566 โดยได้แรงหนุนหลักจากทีมบริหารอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ระดับการเช่าพื้นที่ที่สูงขึ้นนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนให้สนใจซื้อโครงการนี้

อย่างไรก็ดี BC ได้ขยายกลุ่มธุรกิจกัญชาทางการแพทย์เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง ณ สิ้นปีมี 12 สาขา วางเป้าหมายในปี  2567 เน้นเพิ่มยอดขายผ่านสาขาเดิมเป็นหลัก และเดินหน้าขยายสาขาใหม่ แต่จะเน้นทำเลที่มีทราฟฟิคสูง อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว และมีศักยภาพเติบโต ทั้งในรูปแบบหน้าร้าน รวมไปถึงรูปแบบ wholesalers ในทำเลศักยภาพ อาทิ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ และ Cafe Del Mar ภูเก็ต เพื่อสร้างการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและแนะนำอย่างถูกต้อง ซึ่ง BC มีใบอนุญาตที่ดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน (Fully Licensed) ภายใต้แบรนด์ “KANA” หรือ “คณา”

สำหรับธุรกิจขนส่งและจัดเก็บสินค้าของส่วนตัว ภายใต้แบรนด์ “Go storage” เป็นโมเดลธุรกิจที่เข้ามาต่อยอด และเล็งเห็นการเติบโตได้สูง โดยปีนี้ยังมองหาทำเลเหมาะสมในการเปิดให้บริการเพิ่มเติม หลังได้รับการตอบรับที่ดี และเตรียมเปิดตัวธุรกิจอาหารเข้ามาเสริมการให้บริการให้แก่โรงแรมในเครือ ซึ่งมองว่ามีโอกาสเติบโตได้ดี

นายปรับ กล่าวทิ้งท้าย “BC เราไม่หยุดนิ่งที่จะมองหาโอกาสในการเติบโต และต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยในปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้นราว 25% และกำไรฟื้นตัวกลับมาเป็นบวก ชูธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบ BOS ในทำเลที่ดียังคงเป็นธีมหลักที่เราให้ความสำคัญและเชี่ยวชาญ พร้อมกับการเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อหาโอกาสการเติบโตที่ยั่งยืน และจะสะท้อนผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon