แบงก์ชาติ ย้ำ ศก.ไทย มีปัญหาเชิงโครงสร้าง ลดดอกเบี้ย อาจเพิ่มความเสี่ยง

378

มิติหุ้น – ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ ย้ำเศรษฐกิจไทยมีปัญหาเชิงโครงสร้าง ชี้ลดดอกเบี้ยไม่ช่วยแก้ปัญหาอาจเพิ่มความเสี่ยง ยันดำเนินนโยบายการเงินเน้นรักษาสมดุล

        นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงินและเลขาคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ กล่าวในงานแถลงข่าว “ธปท. เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ” ว่า เศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งมีปัญหาปัจจัยเชิงโครงสร้าง ที่เป็นข้อจำกัดต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งการใช้นโยบายการเงินคงไม่แก้ได้ง่าย ๆ และ “การปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น” จากการก่อหนี้เกินตัว รวมทั้งมีผลกระทบวงกว้าง ต้องชั่งน้ำหนักให้รอบด้าน โดย ธปท. จะดำเนินนโยบายการเงิน เน้นการรักษาสมดุล และความยั่งยืนในระยะยาว

ขณะที่ “เงินเฟ้อ” ของไทยปรับลดลงเป็นเรื่องที่ดี และคลี่คลายไปพอสมควรเร็วกว่าในหลาย ๆ ประเทศ เงินเฟ้อติดลบเล็กน้อยนั้นสะท้อนให้เห็นว่าภาระประชาชนลดลง ทั้งราคาน้ำมันที่ลดลง และราคาเนื้อสัตว์ปรับลดลง ถือเป็นสิ่งที่ดี

ทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อที่ติดลบทาง คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ได้คาดการณ์ไว้แล้ว ซึ่งสาเหตหลักมาจากการนโยบายภาครัฐที่เข้ามาดูแลด้านพลังงาน ทำให้เงินเฟ้อปรับลดลง ขณะที่ราคาสินค้าไม่ได้ปรับลดลงเป็นวงกว้าง และปัจจุบันไม่ใช่ “ภาวะเงินฝืด” หรือกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง แม้จะปรับอัตราดอกเบี้ยลงคงไม่มีผล นโยบายการเงิน จะดูแลให้เงินเฟ้อเป็นไปตามกรอบเป้าหมาย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon