TISCO ตั้งเป้าปี 67 สินเชื่อโต 10% เร่งขยาย “สมหวัง เงินสั่งได้”

134

มิติหุ้น – นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) เปิดเผยว่า ปี 67 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อโต 0-10% มองว่าภาวะเศรษฐกิจยังมีความท้าทายและความผันผวนอยู่ ซึ่งความต้องการใช้สินเชื่อยังมีอยู่ค่อนข้างมาก ด้านสินเชื่อรายย่อยยังคงเป็นการเติบโตจากกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ “สมหวัง เงินสั่งได้” ที่ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยในปี 67 จะมีการเปิดสาขาเพิ่มอีก 200 สาขา เป็น 850 สาขา จากปี 66 ที่มี 650 สาขา

ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่อาจจะต้องการวงเงินนำไปรองรับการคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด ซึ่งอาจระดมทุนได้ยากขึ้นและหันมาพึ่งสินเชื่อจากธนาคารแทน โดยมีความพร้อมในการรองรับส่วนนี้กับลูกค้าผู้ประกอบการขนาดใหญ่ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โรงไฟฟ้า พลังงานทางเลือก ทำให้ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของธุรกิจธนบดีธนกิจและตลาดทุน จะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มที่มีเงินฝากหรือเงินลงทุนตั้งแต่ 1 ลบ.ขึ้นไป มองว่าในปี 67 ตลาดทุนจะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และธุรกิจบริหารจัดการกองทุนรวมมีผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัวตามทิศทางตลาดทุน รวมถึงธุรกิจนายหน้าประกันภัยเน้นหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในด้านประกันรูปแบบต่างๆ ทำให้สามารถเข้ามาขยายฐานธุรกิจนายหน้าประกันภัยของธนาคารได้ และช่วยให้รายได้ค่าธรรมเนียมในปี 67 สามารถพลิกกลับมาเป็นบวก

อย่างไรก็ดีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นต่อในปี 67 จากการที่ธนาคารยังคงมีการเน้นปล่อยสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง ทำให้กรอบของ NPL ในปี 67 เพิ่มขึ้นมาที่ 2.5-2.75% จากปี 66 ที่ 2.25% และส่งผลต่อการตั้งสำรองที่จะปรับเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆในปี 67

ทั้งนี้ยังคงให้ความมั่นใจกับผู้ถือหุ้นของ TISCO ในการที่ยังคงให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีและเหมาะสมสอดคล้องกับผลการดำเนินงาน ซึ่งยังคอนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 80% ของกำไรสุทธิ ซึ่งบริษัทจะมีการพิจารณาการจ่ายเงินปันผลในช่วงเดือนก.พ. 67

ทางด้านนายชาตรี จันทรงาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงินและบริหารความเสี่ยง TISCO กล่าวว่า แนวโน้ม NIM ในปี 67 คาดว่าจะลดลงราว 0.10% จากปี 66 ที่ 5.06% เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่าย (Cost of fund) ของธนาคารยังคงปรับสูงขึ้น จากการปรับขึ้นของการนำส่งเข้ากองทุน FIDF ที่ปรับสูงขึ้น ทำให้ทิศทางของ NIM ยังมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อได้ ส่งผลให้ NIM ของธนาคารสวนทางกับดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon