ผู้จัดการเกรด C กับโบนัส 10 เดือนของเขา

2687

มิติหุ้น-จากกระแสข่าว ตลท.แจกโบนัส ไม่น้อยกว่า 10 เดือน ให้คะแนนตัวเองเกรด A  มาดูกันว่าผลงานที่ผ่านมา สมควรรับมง…. มง มง มง มงเท่ง มง เท่งมง เท่งมง หรือเปล่า

ตัวผู้จัดการเอง แม้ว่าจะมาจากฝังธุรกิจ แต่ใช่ว่าผู้จัดการตลท.ในอดีตที่ผ่านมา จะไม่เคยมาจากฟากธุรกิจมาก่อน  ด้าน “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” เองมาจากฝั่งโบรกเกอร์เต็มตัว แต่ในยุคนั้นไม่มีเสียงโจษจัน วิพากษ์การทำงานว่า คำนึงแต่ผลประโยชน์ฝั่งโบรกเกอร์ เท่ากับยุคนี้

ในยุคของ “จรัมพร โชติกเสถียร”  ข้ามฟากจากนายแบงก์โดดมาฝั่งตลาดทุน ยังฝากฝีไม้ลายมือ ขยายท่อการซื้อขาย ให้กว้างขึ้นกว่าเดิม ทำให้ผู้จัดการตลท. ในยุคหลัง ๆ  กินบุญเก่าที่ “จรัมพร” เบิกทางให้ไว้  มูลค่าการซื้อขายต่อวันจากที่ระดับ 2 หมื่นลบ. เรียกว่าแน่นเต็มที มาจนทุกวันนี้ ท่อการซื้อขายสามารถรองรับได้เกิน 1 แสนลบ. ต่อวัน

มายุคนี้… มีอะไรให้จดจำ จารึกบ้าง ทั้งที่อยู่มา 6 ปี

นั่งนับดู.. มีแต่ MORE ต่อที่ STARK ตอกฝาโลงด้วย Naked Short 

อีกประเด็นที่ลืมไม่ได้คือ ใช้เกณฑ์ดุลยพินิจ เปิดทางให้ DELTA เข้ารอบ SET50 เพื่อพยุงตลาดหุ้นไว้ ทั้งที่หากพิจารณาตามเกณฑ์คุณภาพแล้ว DELTA ต้องตกชั้น SET 50 แน่นอน

พอสื่อหลายสำนักหยิบประเด็นนี้มาเล่น ว่า ตลท. ใช้เกณฑ์ดุลยพินิจแบก DELTA ไว้ และอ้างอิงบทวิเคราะห์  พวกลิ่วล้อผู้จัดการตลท.  วิ่งแจ้น จิกให้สื่อยกข่าวออก…. เอากับเขาซิ…  แต่สื่อยันว่า ไม่ได้ยกเมฆ เพราะมีบทวิเคราะห์มายัน… ลิ่วล้อนี่มาเหนือชั้นกว่า โทรไปจิกให้โบรกฯต้นทางยกบทวิเคราะห์ออก … สื่อต่างๆ จำใจต้องยกข่าวออก

ไม่เคยพบ ไม่เคยเห็นการทำงานของตลท. ที่เข้าไปล้วงลูก แทรกแซงสื่อเท่ายุคนี้อีกแล้ว

อยากปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ… บางทีต้องระวังมือจะหักเอานะ

เด็ดสุด!!!! ทำงานแบบTake Side จนคนทำงานอยู่ไม่ได้

ไม่รู้บริหารงานอีท่าไหนทำให้พนักงานตลท.สมองไหล ตบเท้าลาออก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกยึดหลักการทำงานเป็นสำคัญ ไม่ใช่พวก “ลูกขุนพลอยพยัก”

คดีเด็ดสุด!!!! คงหนีไม่พ้นกรณี  “กิ่งเพ็ชร์ เงินพูลทรัพย์” ผู้ช่วยผู้จัดการตลท.  ลูกหม้อของแทร่  เริ่มงานตั้งแต่ปี 2532 สมัยยุค “อาจารย์มารวย ผดุงสิทธิ์” เป็นผู้จัดการตลท.  ถูกบ่มเพาะวิชางานกำกับหลักทรัพย์มาตั้งแต่นั้น คิดดูว่าชั่วโมงบินจะขนาดไหน เรียกได้ว่าเป็นมือฉมัง งานกำกับการซื้อขายหุ้น

แว่วมาว่า เหตุที่ “กิ่งเพ็ชร์” ต้องยื่นจดหมายลาออก เพราะทำใจไม่ได้ ที่ต้องให้ลงนามในจม. อนุญาตให้ ชอร์ตเซลหุ้นใน NVDR ได้ เรียกว่าเป็น ผลงานชิ้นโบว์ดำ.. ย้ำว่า… ชิ้นโบว์ดำ เพราะวงในรู้กันดีว่า “กิ่งเพ็ชร์”  ขัดหูขัดตากับประเด็นชอร์ตเซล แล้วอยู่ๆ ให้มาลงนามในจดหมายอนุญาตสนับสนุนให้ชอร์เซลใน NVDR มันสั่นคลอนหัวใจยิ่งนัก

 

 

“Exchangeในต่างประเทศเขาจะแยกหน่วย Business กับ Regulation ออกจากกัน เพื่อป้องกันการแทรกแซงการทำงาน จริงๆ ของไทยแยกจากกัน แต่อย่างที่เห็น เมื่อฟากธุรกิจเข้ามาแทรกแซงการทำงานของฝั่ง Regulation ภาพเลยออกมาอย่างที่เห็น

               ดังนั้นขอฝากกับผู้จัดการคนใหม่ว่า จะต้องเป็นคนที่มี Public Mind หรือแนวคิดจิตสาธารณะ ไม่ว่าคุณจะมาจากไหนก็ตาม แต่เมื่อวันหนึ่งที่มาอยู่ในตำแหน่งนี้ ต้องรู้จักความเป็นคนกลาง คุณเป็นเจ้าของตลาด ไม่ใช่จะมาเอาใจแต่พ่อค้าแม่ค้า โดยไม่สนใจลูกค้าเลย และข้อสำคัญ จะต้องกล้าที่จะทำในสิ่งที่จะรักษาผลประโยชน์ให้กับตลาด และผู้ลงทุน” อดีตผู้บริหารตลท. ท่านหนึ่งฝากทิ้งท้ายให้ได้คิด

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon