KKP ผลงานปี66ทรุดหนัก กำไรลดลง 53.2% YoY

121

มิติหุ้น – ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือKKP แจ้งตลท.ว่า ผลประกอบการ Q4/66 บริษัทมีกำไรสุทธิ 670 ล้านบาท ลดลง 53.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 65 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,430 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทรับรู้รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลง 46.8% YoY ส่งผลให้ผลดำเนินงานทั้งปี 66 บริษัทรับรู้กำไรสุทธิ 5,443 ล้านบาท ลดลง 28.4% เมื่อเทียบกับทั้งปี 65 อยู่ที่ 7,602 ล้านบาท เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของผลขาดทุนด้านเครดิต และผลขาดทุนจากการขายรถยึดในส่วนของธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวไม่ทั่วถึง

ขณะเดียวกัน ปัจจัยทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเช่าซื้อ บวกกับธนาคารมีการขยายตัวของสินเชื่อในระดับที่สูงในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้ สัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้ออยู่ในระดับค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับสินเชื่อรวมของธนาคาร ส่งผลให้ธนาคารได้รับผลกระทบที่ค่อนข้างมาก รวมถึงธุรกิจทางด้านตลาดทุนได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดทุนที่ไม่เอื้ออำนวย

ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปี 67 มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงได้รับผลบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก คาดว่า ทั้งปีนี้ยอดนักท่องเที่ยวจะฟื้นตัวแตะระดับ 35 ล้านคน

ขณะที่การส่งออก มองว่าจะกลับมาเติบโตเป็นบวก หลังติดลบในปีก่อนหน้า จากการฟื้นตัวของวัฏจักรการค้าโลก ซึ่งคาดว่าการฟื้นตัวจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องจากสินค้าส่งออกของไทยในหลายกลุ่มได้เผชิญกับแรงกดดันด้านการแข่งขันจากสินค้าจีน

สำหรับ เศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทน คาดว่าจะมีแนวโน้มชะลอตัวลง จากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นตามการปรับอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม นโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยอัตราเงินเฟ้อ คาดว่าจะปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมัน และอุปสงค์ในประเทศที่ยังคงอ่อนแอ รวมถึงความไม่แน่นอนจากนโยบายดิจิทัลวอตเล็ตที่หากสามารถผลักดันได้ในปีนี้ อาจส่งผลบวกต่อการบริโภคและเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon