เศรษฐา ยกเครื่องทุกกระทรวง ปลดล็อกภาคธุรกิจ

79

มิติหุ้น – “เศรษฐา” สั่งด่วนประชุม ครม.สัญจร ระนอง ให้ทุกกระทรวงรื้อใหญ่ กฎหมาย-กฎกระทรวง ปลดล็อกหนุนภาคเอกชนทำธุรกิจ หลังเจอต่างชาติบ่นอุบ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม. สัญจร จังหวัดระนอง ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้สั่งการให้ทุกกระทรวงไปพิจารณาทบทวน หรือยกเลิกแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากเอกชนต่างชาติ ในช่วงที่เดินทางไปประชุม World Economic Forum 2024

รื้อกฎหมาย ยกเครื่องทุกกระทรวง

ในปี 2567 นี้ นายกฯ มอบหมายให้ทุกหน่วยงานพิจารณาทบทวน หรือยกเลิกแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน ให้ครอบคลุม ทั้งผู้ประกอบการไทย และผู้ประกอบการต่างชาติ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้อย่างราบรื่น ไม่เจอกฎระเบียบของทางราชการที่ล่าช้าเหมือนปัจจุบัน

ต่างชาติบ่นอุบ ข้อกฎหมายยุ่งยาก

นายกฯ ชี้แจ้งว่า จากการไปประชุม World Economic Forum 2024 ที่เมืองดาวอส ได้คุยเอกชนยุโรปที่ทำธุรกิจในประเทศไทย เช่น กลุ่มเวชภัณฑ์ และยา สะท้อนความเห็นว่า เวลาทำธุรกิจในไทยมีปัญหาเรื่องกฎระเบียบ และข้อบังคับยุ่งยาก ทำให้เรื่องดี ๆ เช่น ยารักษามะเร็ง หรือยารักษาโรคสำคัญ ๆ ในประเทศยุโรปได้ขึ้นทะเบียนยา และประชาชนก็ได้ใช้ยามาหลายปีแล้ว แต่ประเทศไทยกลับขึ้นทะเบียนยากในไทย แต่ประเทศอื่น ๆ ที่ได้ขึ้นทะเบียนยา กลับมีมาตรฐานการแพทย์สูงระดับโลก

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon