TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

81

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลด
รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 1% ภายหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ม.ค. 67 ปรับตัวลดลง 9.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 420.7 ล้านบาร์เรล โดยมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ก็ลดลงสู่ระดับ 12.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

+ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของสหรัฐฯ (PMI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาคการผลิตและบริการ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.3 ในเดือน ม.ค. 67 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 66 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 50.9 ในเดือน ธ.ค. 66 สะท้อนความเชื่อมั่นและการขยายตัวของภาคธุรกิจในสหรัฐฯ

+ ธนาคารกลางของจีน (PBOC) มีแผนที่จะปรับลดอัตราเงินสำรองของธนาคารลง 0.5% (50 bps) ถือเป็นการปรับลดมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 67 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่ระบบธนาคารของจีน ส่งสัญญาณการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา ท่ามกลางวิกฤตอสังหาริมทรัพย์และอุปสงค์ในภาพรวมที่ยังคงอ่อนแอ

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขอุปสงค์น้ำมันเบนซินในซาอุดิอาระเบีย เดือน พ.ย. 66 ลดลง 2.7% มาอยู่ที่ระดับ 1.9 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในเวียดนาม เดือน ก.พ. 66 ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นจากการเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนของเวียดนาม

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันดีเซลและน้ำมันเครื่องบินของท่าเรือฟูไจราห์ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ม.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 5% มาอยู่ที่ระดับ 2.7 ล้านบาร์เรล (สูงสุดในรอบสองสัปดาห์) อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากข่าว การเตรียมปิดซ่อมบำรุง(บางส่วน)ของโรงกลั่นฯ ในเกาหลีใต้เป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. 67 เป็นต้นไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon