พิชัย VS ภากร ใครไป….ใครมา?

888

กระแสความไม่พอใจของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยที่ ตลท.ยังคงปล่อยให้มีโรบอทเทรดมาทำลายบรรยากาศการลงทุน อย่างต่อเนื่องข้ามปีกลบกระแสลุ้น January Effect ช่วงเดือน ม.ค.67 ที่คาดหวังว่าหุ้นจะขึ้น ….ของบรรดานักวิเคราะห์ที่ยังรอลุ้นกระแสฟันด์โฟลว์ไหลกลับจากที่ขายไปแล้วต่อเนื่องหลายปีกว่า 800,000 ล้านบาท เรียกว่าหักปากกาเซียนและเครื่องมือการทำนายของนักวิเคราะห์อย่างสิ้นเชิง

สดๆร้อนๆดัชนีหุ้นไทยล่าสุด (26 ม.ค.67 ) ปิดที่ 1,368.15 จุด ปรับลงต่ำกว่าดัชนีสิ้นปี 66 (ดัชนีสิ้นปี 66 ปิดที่ 1,415.85 จุด) ถึง -47.7 จุดไปแล้วเป็นไปได้อย่างไร?  ผลงานที่ไม่เข้าตาใครหลายๆคนในแวดวงตลาดทุนรุกลามไปจนถึง นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งดูท่าทีเหมือนจะไม่พอใจ ซึ่งคงต้องถึงเวลาต้องปัดกวาดหลังบ้าน…เอาจริงเอาจังกันเสียทีเพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อตลาดทุนให้กับมาโดยเร็ว

3 ทหารเสือจากโควต้า ก.ล.ต.คนของใคร?

เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ขึ้นมาทันที เมื่อพบว่ารายชื่อโควต้าบอร์ด ตลท.ในส่วนของ ก.ล.ต. 3 ท่านที่ได้รับคัดเลือกนำโดย  1.คมกฤช เกียรติดุริยกุล, 2.พิชัย ชุณหวชิร และ3.รวินทร์ บุญญานุ เชื่อได้ว่ามีความกลมเกลียวและน่าจะทำอะไรไปในทิศทางเดียวกัน จากกระแสข่าว 1 ใน 3 ท่านนี้คือแคนดิเดต ที่จะได้รับเลือกให้เป็นประธานบอร์ด ตลท.แทน “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล” คนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระ เหมือนยาใกล้หมดอายุ ไม่ได้สร้างคุณประโยชน์ใดๆในตลาดทุนเลย เสียทีที่เคยเป็นอดีต เลขา ก.ล.ต. ไม่ได้เป็นเสาหลักให้รายย่อยได้พึ่งพิงได้เลยแม้แต่น้อย

ขณะที่ว่าที่ประธานบอร์ดคนใหม่ว่ากันว่า…สายบู๊…เอาเสียมากด้วย มักทำอะไรที่คนส่วนใหญ่คาดไม่ถึง ถึงขนาดมีเหตุการณ์ในอดีตที่สร้างความฮือฮากันมาแล้ว กับคดีจำนำข้าว ซึ่งตัวเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเลย แต่ยังกล้าเสียสละตัวเองยอมมาให้ปากคำ…ให้กับอดีตนายกฯจนรอดพ้น ส่วนอีกท่านที่เป็นมือกฎหมายก็มีการถูกเรียกใช้คุ้นมือกันอยู่จากบริษัทบิ๊กอสังหาฯชื่อบริษัทไม่ถูกๆเลย และอีกท่านก็เช่นกันเคยเห็นผลงานกันมาก่อน

เอาละสิงานนี้มีหนาวมือปราบกลุ่มนี้ถ้าจะมาสร้างความเป็นธรรมในตลาดทุนขจัดกลุ่มก้อนที่แสวงหาผลประโยชน์ในตลาดทุนกันอย่างโจ๋งครึ่ม ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหม…ปล่อยโรบอทมาเล่นงานรายย่อย พร้อมเสริมเคี้ยวเล็บทั้งต่อท่อตรง Colocation กับตลท. ความเร็วระดับเทพของ HFT เอาเปรียบรายย่อยจนนักลงทุนล้มหายตายจากไปเป็นแสน …. ก็ไม่เคยคิดจะหาทางแก้ไข ปล่อยให้ใส่ความได้เปรียบได้เต็มที่ เชื่อมั้ยว่าถึงกับสร้างความงุนงง ให้กับเจ้าของบริษัทในตลาดบางรายบอกเล่ามาว่า  เจอกับตัวเองซึ่งกำลังคีย์คำสั่งอยู่ๆยังไม่ทันเสร็จกลับมีออเดอร์จากที่ไหนมาแทรกตัดกันอย่างหน้าตาเฉย….

อีกเรื่องที่ยังคาใจอยู่คือ ค่าคอมฯแสนถูกล้านละ 70 บ.ของโบรกย่านรัชดาที่หยิบยื่นให้กับกลุ่มลูกค้าจนอ้วนตัวบวม หนุนมาร์เก็ตแชร์ตัวเองหนีคู่แข่งไปหลายขุม แต่กลับยอมให้รายได้ตัวเองหดหาย…เรกกูเรเตอร์ไม่สงสัยกันเลยเหรอ?…

กลุ่มโรบอทวางเกมเทรดสืบทอดทายาท

มาต่อกันที่ฟากกลุ่มก๊วนโรบอทเทรดเองก็ยังไม่ยอมแพ้ วางเกมสืบทอดทายาทเพื่อดำรงความเหนียวแน่นของกลุ่ม   ก๊วนให้แข็งแกร่งแม้ปีนี้จะมีบอร์ด ตลท. ในก๊วนนี้จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญถึง 3 คนก็ตาม แต่ 2 คน ในโควต้าก๊วนนี้คือ โควต้าบอร์ดตลท.ที่มาจากโบรก ซึ่งมีอยู่กัน 4 คน แต่ครบวาระ 2 คนก่อนจะรู้ผลก็ฟัดกันนัวพอได้ เพราะไม่ค่อยเคยเห็นเหตุการณ์ที่สมาชิกโบรกเสียงแตกกันและสรรหากันดุเดือดขนาดนี้ว่ากันว่า ต้องโหวตกันถึง 3 รอบสุดท้ายก็ไม่วายที่กลุ่มก๊วนโรบอทจะชนะรักษาตำแหน่งบอร์ดของกลุ่มไว้ได้ กลายเป็นบอร์ดหน้าใหม่ไฮโซ จิบไวน์ด้วยกันบ่อยคุยกันถูกคอมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว อ้าว เชี้ย……ส …เสียดายครั้งแรกนึกว่าอยู่ข้างรายย่อยแต่พอฟังไปเรื่อยๆอ้าวซ่อนลายไม่มิดซะแระ!!!!!

เล็งรื้อโครงสร้างผลตอบแทนผู้จัดการตลาด

สุดท้ายสิ่งที่อยากจะบอกกล่าวกันอีกเรื่องก็คือการคิดผลตอบแทนของผู้จัดการตลท.(เงินเดือน+โบนัส)ที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ในยุคสมัยคนปัจจุบันที่ได้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันกับ “เจ้ช้างน้ำ” ที่เคยเป็นบอร์ด ตลท.และว่ากันว่าเป็นตัวเบ้งของกลุ่มก๊วนนี้ก็ว่าได้…ได้มีการชง…การเซ็ตให้ปรับเกณฑ์ผลตอบแทนผู้จัดการตลาดใหม่ชนิดแบบน่าเกลียด…ไม่ว่าผู้จัดการจะเอาแต่ตีกอล์ฟ…ว่ายน้ำ….ก็ไม่สะเทือนถึงผลตอบแทนขั้นต่ำเพราะแค่ขั้นต่ำก็มากกว่าโบนัส 10 เดือน 12 เดือนของบริษัททั่วๆไปอยู่แล้ว ชิลๆ….แบบนี้ก็ไม่แปลกที่จะเห็นผลงานเกรดซีก็ไม่เคยแคร์ตลาดทุนจะเป็นยังไง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon