TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

65

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ยังคงตึงเครียด หลังการโจมตีฐานทัพของสหรัฐฯ ในจอร์แดนโดยกองกำลังติดอาวุธที่หนุนโดยอิหร่าน โดยวานนี้ (30 ม.ค. 67) โจ ไบเดน แถลงว่าสหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่าจะตอบโต้การโจมตีดังกล่าวต่อไป ส่งผลให้เกิดความกังวลต่ออุปทานน้ำมันจากอิหร่านที่อาจมีการคว่ำบาตรเกิดขึ้น ขณะที่อุปทานจากเวเนซุเอลาถูกจำกัดจากเริ่มใช้การคว่ำบาตรในสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

– อย่างไรก็ดี อุปสงค์น้ำมันเชื้อเพลิงในจีนยังคงได้รับแรงกดดันจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ในจีน

+ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับตัวเลขประมาณการณ์GDP ทั่วโลกในปี 2567 ที่ 3.1% เพิ่มขึ้น 0.2 % จากการคาดการณ์ในเดือน ต.ค. 66 โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่มีอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มชะลอตัวลง ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวได้ดีขึ้น ส่งผลให้ IMF ปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการ GDP สหรัฐฯ ในปี 2567 ที่ 2.1% จาก 1.5%

+ หลังตลาดปิดสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผย ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ม.ค. 67 ปรับตัวลดลงกว่า 2.50 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 0.867 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ของภูมิภาคมีแนวโน้มชะลอตัวจากราคาที่ปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วงก่อนหน้า อย่างไรก็ดี อุปทานมีแนวโน้มลดลงจากการซ่อมบำรุงโรงกลั่นในอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มลดลงจากช่วงฤดูกาลซ่อมบำรุงโรงกลั่นที่กำลังจะมาถึง ขณะที่ตัวเลขการส่งออกน้ำมันในภูมิภาคอยู่ในระดับต่ำเช่นกัน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon