SC Asset จับมือพันธมิตรนักสร้างสรรค์ ร่วมแชร์ไอเดียสร้างสรรค์ย่านเกษตรฯ – บางบัว ผ่านคอนโดสำหรับรุ่นใหม่ COBE ในงานเทศกาล Bangkok Design Week 2024

61

มิติหุ้น  –  SC Asset x Bangkok Design Week 2024 ร่วมมือกันสร้างสรรค์ย่าน ‘เกษตร บางบัว’ ให้เป็น Everyday-scape ที่น่าอยู่ในชีวิตประจำวันสำหรับทุกคน ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ การแสดงผลงานศิลปะ ภาพยนตร์ ตลาดนัดสร้างสรรค์ และการแสดงดนตรีจากนักศึกษา รวมทั้งศิลปินมากมาย ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ภายใต้ธีม Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี ที่โครงการคอนโด COBE เกษตร-ศรีปทุม

หัวใจสำคัญของงาน Bangkok Design Week 2024 คือการส่งต่อแนวคิด ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ โดยทางเทศกาลฯ ต้องการเป็นแพลตฟอร์มที่เชิญชวนเหล่านักสร้างสรรค์ทุกสาขาอาชีพมาร่วมกันสร้างเมืองที่ดีต่อกาย ดีต่อใจ และออกแบบดี ซึ่งเป็นเป้าหมายเดียวกับ SC Asset บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำที่มุ่งมั่นในการส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดี ให้ผู้คนมีความสุขกับการใช้ชีวิตในบ้านหรือคอนโดที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์

และในฐานะองค์กรที่เห็นความสำคัญของการออกแบบและส่งเสริมคอมมูนิตี้ของนักสร้างสรรค์มาโดยตลอด SC Asset จึงเข้าร่วมและสนับสนุนเทศกาล Bangkok Design Week มาอย่างต่อเนื่อง โดยคุณจูน – โฉมชฎา กุลดิลก หัวหน้าสายงานกลยุทธ์แบรนด์และสื่อสารองค์กร ได้บอกเล่าถึงเบื้องหลังแนวคิดการจัดเทศกาลในภาพรวมว่า

“SC Asset เล็งเห็นว่าเราควรสร้างความสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนโดยรอบในพื้นที่ที่บริษัทของเราเข้าไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และคิดว่าเทศกาลนี้ควรเป็นของคนทั้งกรุงเทพฯ ไม่ควรจำกัดขอบเขตอยู่แค่รอบย่านเจริญกรุง ตั้งแต่ปีที่แล้วและปีนี้เราเลยลองย้ายมาทำโปรเจกต์นอกโซนที่เป็นพื้นที่หลักในการจัดงานประจำ อย่างปีที่แล้วเราจัดกิจกรรมในย่านวงเวียนใหญ่ ปีนี้ก็มาจัดที่ย่านเกษตรฯ – บางบัว ซึ่งมีหลายโปรเจกต์เป็นงานทดลองจากนักศึกษา เพราะเราอยากเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีพื้นที่แสดงออกถึงศักยภาพและอยากให้คนมาเห็นงานของพวกเขาเยอะๆ”

“เทศกาล Bangkok Design Week เป็นหนึ่งในช่องทางที่จะบอกเล่าว่ามีอะไรบ้างที่องค์กรให้ความสำคัญ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายประเด็นทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและนวัตกรรม และเรื่องของการออกแบบ ที่เราเชื่อว่าทุกอย่างออกแบบได้แม้กระทั่งโซลูชันในการใช้ชีวิตประจำวัน และเราก็เห็นว่าคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นทิศทางที่ดี เราจึงอยากให้เขาจดจำได้ว่าแบรนด์ SC Asset ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน”

ร่วมมือกันสร้างเมืองน่าอยู่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

ภารกิจนี้ไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถทำให้เกิดขึ้นได้เพียงลำพัง แต่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายในการสร้างนิเวศการอยู่อาศัยที่ดี ในปีนี้ SC Asset จึงร่วมกับพาร์ตเนอร์นักสร้างสรรค์ในย่านเกษตรฯ – บางบัว โดยจับมือกับทั้งมหาวิทยาลัย นักวิชาการ นักออกแบบ ศิลปิน และชุมชน จัดหลากหลายกิจกรรมน่าสนใจเป็นการเปิดย่านให้คนทั่วไปได้มาทำความรู้จักอีกแง่มุมหนึ่งของเมืองใหญ่ ที่มีเรื่องราวดีๆ ซุกซ่อนอยู่มากมาย

โดยหัวเรือใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมของย่านนี้คือ ผศ.ดร.ณัฐวุฒิ อัศวโกวิทวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์การทดลองเมืองกรุงเทพมหานคร หรือ City Lab ได้อธิบายภาพรวมของย่านไว้อย่างน่าสนใจ

ดึงพลังคนรุ่นใหม่ร่วมแชร์ไอเดียเปลี่ยนเมือง

เมื่อได้โจทย์มาแล้วว่าย่านนี้รายล้อมไปด้วยสถาบันการศึกษา กิจกรรมหลักภายในย่านเกษตรฯ – บางบัว จึงประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนแรกคือการสร้าง Third Place ที่มีกิจกรรมสร้างความบันเทิงผ่อนคลาย เช่น การแสดงดนตรี การฉายภาพยนตร์ เป็นทางเลือกในการมาใช้เวลาว่างกับเพื่อนฝูง มีกิจกรรมที่สร้างบทสนทนาและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มนักศึกษา เป็นโอเอซิสให้มาเอนจอยหลังเลิกเรียน

ส่วนที่สองคือการโฟกัสประเด็น ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ ในแง่มุมที่มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลง ทำให้เมืองปลอดภัยและเดินทางสะดวกสบายขึ้น โดยนำงานออกแบบของ City Lab เกี่ยวกับความปลอดภัยของคนเดินเท้าบนท้องถนนมาขยายผลทำเป็นโปรเจกต์ต้นแบบการจัดการพื้นที่ทางเท้าสาธารณะ และการให้บริการรถสาธารณะ โดยทำจุดรอวินมอเตอร์ไซค์ที่อำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งานมากขึ้น

ส่วนที่สามคือ Academic Program เชิญชวนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรอบย่านมาร่วมกันสร้างสรรค์โปรเจกต์ใหม่ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาได้มีพื้นที่แสดงออกและมีส่วนร่วมกับเทศกาลฯ ซึ่งมีผลงานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่โชว์เคสงานดีไซน์ ดนตรี ภาพยนตร์ ไปจนถึงการเสนอโมเดลธุรกิจ

พื้นที่สาธารณะทดลองประจำย่าน

กิจกรรมไฮไลต์ของย่านนี้ส่วนใหญ่จัดอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม รวมถึงโครงการ COBE เกษตร – ศรีปทุม คอนโดเพื่อการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ที่มาพร้อมคอมมูนิตี้ในการทำสิ่งดีๆ แลกเปลี่ยนไอเดียใหม่ๆ โดยเมื่อเข้ามาภายในโครงการ COBE สิ่งแรกที่จะต้องสะดุดตาคือ Bamboo Mache Modular สถาปัตยกรรมไม้ไผ่รักษ์โลกที่ออกแบบและก่อสร้างโดย ธ.ไก่ชน หรือคุณตั๊บ – ธนพัฒน์ บุญสนาน สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านงานไม้ไผ่ ซึ่งอธิบายถึงแนวคิดในการออกแบบไว้อย่างน่าสนใจ

“ก่อนหน้านี้เวลาออกแบบงานผมจะทำงานที่เหมาะกับสถานที่นั้นๆ พอจบงานก็ถอดมาเก็บไว้ที่ออฟฟิศ บางทีเจ้าของพื้นที่ก็ขอไปใช้งานต่อ หรือถ้าเป็นงานชั่วคราวส่วนใหญ่รื้อถอนแล้วก็กลายเป็นขยะ ทำให้ผมรู้สึกสงสารไม้ไผ่ ปีนี้เลยตั้งใจออกแบบชิ้นงานที่สามารถไปอยู่ได้ทุกที่ อย่างงาน Bamboo Mache Modular เป็นโปรเจกต์แรกของปี ที่เราสามารถนำกลับไปใช้ซ้ำโดยใช้เทคนิคคล้ายๆ เปเปอร์มาเช่ ซึ่งจะทำให้ชิ้นงานใหม่ขึ้นและแข็งแรงขึ้นด้วย จึงช่วยลดขยะและสามารถนำไปใช้เป็นโครงสร้างหลักให้งานต่อๆ ไปได้เลย งานออกแบบของผมตั้งแต่ต้นปีถึงปลายปีจะเป็นซีรีส์นี้เกือบทั้งหมด เราอยากให้คนเข้ามาทดลองใช้สิ่งที่ดีไซเนอร์ออกแบบแล้วช่วยกันคอมเมนต์ว่าดีจริงหรือเปล่า เราจะได้นำข้อมูลไปพัฒนาปรับปรุงผลงานต่อไป ผมอยากให้ย่านเกษตรฯ – บางบัวเป็นตัวอย่างของย่านที่เราสามารถสร้างเรื่องราวใหม่ขึ้นมาให้กับพื้นที่ที่ไม่ใช่เมืองเก่า ไม่ได้มีประวัติศาสตร์ความเป็นมามากเท่าย่านอื่นๆ”

โดยไฮไลท์กิจกรรมที่จะจัดในงาน Bangkok Design Week 2024 ที่ Sales Gallery COBE เกษตร-ศรีปทุม ระหว่าง 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2567 ได้แก่ Bamboo Mache Modular (สวนเสมือน แห่งบางบัว) สถาปัตยกรรมไม้ไผ่รักษ์โลก เพื่อทดลองออกแบบพื้นที่พักผ่อน และสร้างแรงบันดาลใจด้วยวัสดุแห่งอนาคต , Audio & Lighting Stage (เวทีเสียง และแสงแห่งบางบัว) ดนตรีสดจากศิลปินมากมาย และ Projection Mapping , Outdoor Cinema (หนังกลางบางบัว) เทศกาลภาพยนตร์ และหนังกลางแปลง , YoUTH{TAK} Food Truck ตลาดอาหาร และขนมในชุมชน และ Lively Street Furniture (กรุงเทพฯ ริมถนนน่ามอง)

โครงการ COBE เกษตร-ศรีปทุม คอนโดใหม่ “0 ม. BTS บางบัว” เชื่อมต่อทุกการใช้ชีวิต ใกล้ ม.เกษตรฯ และ ม.ศรีปทุม มาพร้อมส่วนกลางครบครัน อาทิ Co-Working Space, Group Study Zone, Sensory Garden, Skyline Pool และ Cloud Nine Club ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต พร้อมชมห้องตัวอย่างดีไซน์ใหม่ High Ceiling – Double Bedroom เพดานสูง 4.7 เมตร เริ่ม 3.99 ล้านบาท* สอบถามเพิ่มเติมโทร 1749

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon