TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

46

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มจากความไม่สงบในตะวันออกกลาง และอุปทานน้ำมันดิบสหรัฐฯ โตต่ำกว่าคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังคงคุกรุ่นอยู่ โดยล่าสุดกองกำลังสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้กลุ่มฮูตีประกาศว่าสถานการณ์ความไม่สงบจะยังคงมีอยู่ต่อไปหากอิสราเอลยังไม่หยุดโจมตีฉนวนกาซา อย่างไรก็ตาม ตลาดจับตาการเจรจาหยุดยิงชั่วคราว โดยนักการฑูตสหรัฐฯ Antony Blinken ที่ได้เดินทางไปเจรจากับซาอุดิอาระเบีย และอียิปต์ เพื่อหาข้อตกลงยุติหยุดยิง

+ กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ (DOE) รายงานอุปทานน้ำมันดิบสหรัฐฯ จะเติบโตเพียง 0.17 ล้านบาร์เรลต่อวัน ปี 2567 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้าว่าจะสูงขึ้น 0.29 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ตลาดน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากโรงกลั่นสหรัฐฯ มีแผนเปิดดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากต้องปิดโรงกลั่นอย่างกระทันหันในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา โดยกำลังการผลิตของโรงกลั่นนี้มีขนาด 435 KBD ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันที่มีกำลังการผลิตน้ำมันสูงที่สุดในแถบตะวันตกของสหรัฐฯ

– ตลาดจับตาตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ก.พ. 67 จากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) โดยนักวิเคราะห์คาดสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่ช่วง Driving Season นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินเวียดนามเพิ่มขึ้น 13.5 KT ในขณะที่อินเดียคาดการณ์ว่ายอดขายน้ำมันเบนซินเดือน มี.ค. 67 จะเติบโต 4.5% – 5% บ่งชี้ถึงความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่ปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังเกาหลีใต้มีแผนหยุดซ่อมบำรุงหน่วยกำจัดกำมะถันในไตรมาส 1 ปี 2567 ทั้งนี้ยังไม่ได้กำหนดวันปิดซ่อมบำรุงที่แน่นอน อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มสูงขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันในประเทศโอมานประกาศเดินเครื่องการผลิตเชิงพาณิชย์ในวันที่ 7 ก.พ. 67

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon