TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

79

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับสูงเกินคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ก.พ. 67 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า
12 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 439.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 3.3 ล้านบาร์เรล เนื่องจากโรงกลั่นยังคงอัตราการผลิตที่ต่ำ หลังได้รับผลกระทบจากการเผชิญอากาศหนาวจัดที่ผ่านมา

– ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนว่า สหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะถูกคุกคามด้านความมั่นคงจากรัสเซีย โดยคำเตือนดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในตอนนี้

+/- ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ เรียกร้องให้กลุ่ม
ฮามาสและอิสราเอลทำข้อตกลงเพื่อพักรบในเมืองราฟาห์เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายแก่ชาวปาเลสไตน์ แต่อิสราเอลยังคงปฏิเสธการเจรจาใหม่ และยังไม่อนุมัติการส่งเจ้าหน้าที่เพื่อหารือ

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินในจีนยังคงอยู่ในระดับสูง ระหว่างช่วงเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับการเดินทางภายในอินโดนีเซียที่สูงขึ้นเพื่อไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดี

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี อุปทานในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มตึงตัวขึ้นจากฤดูการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon