TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

84

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความกังวลในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลด้านอุปทานในตะวันออกกลางภายหลังสถานการณ์ความขัดแย้งยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลได้เข้าโจมตีโรงพยาบาลหลักทางตอนใต้ในฉนวนกาซา รวมถึงกลุ่มฮูตีในเยเมนได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษที่มุ่งหน้าไปยังอินเดีย ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันมีปริมาณซื้อขายลดลงกว่าปกติเนื่องจากหยุดทำการในวันประธานาธิบดีสหรัฐฯ (President’s Day)

-/+ สหรัฐฯ ได้ยื่นร่างข้อเสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อให้มีการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด ภายหลังอิสราเอลใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อพลเรือนและการอพยพลี้ภัยของประชาชน นอกจากนี้ จีนและอิหร่านได้ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีเช่นกัน

– ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ นอกจากนี้ ปัจจัยด้านนโยบายดอกเบี้ยของเฟดและตัวเลขอุปสงค์น้ำมันในจีนหลังสิ้นสุดช่วงเทศกาลตรุษจีน ยังคงเป็นสิ่งที่ตลาดจับตามอง

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินโดนีเซียนำเข้าน้ำมันเบนซินจากสิงคโปร์ลดลง ส่งผลให้ปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ลดลง 7.5% สู่ระดับ 4.2 แสนตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนอาจแตะระดับ 1 ล้านตันในเดือน มี.ค. 67 หลังจากสิ้นสุดช่วงเทศกาลตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดีเซลคงคลังยุโรป ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 ก.พ. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% สู่ระดับ 1.95 ล้านตัน โดยปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลภาคขนส่งและอุตสาหกรรมยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ อุณหภูมิที่สูงขึ้นส่งผลต่อความต้องการใช้ที่ลดลงของน้ำมันสำหรับทำความร้อน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon