BEM อยากวาดภาพสีน้ำ อย่าพลาด 5 เทคนิคนี้!!

102

มิติหุ้น – หอมกลิ่นความรักไปหมาดๆ เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ร่วมกับ เครือข่ายสมาคมสีน้ำโลก IWS ประเทศไทย (International Watercolor Society) จัดกิจกรรมวาดภาพสีน้ำ ชวนผู้โชคดีมาร่ายมนต์ความรักจาก “คิวปิด” เด็กน้อยมีปีกที่มาพร้อมคันธนูและลูกศรพิเศษคอยยิงศรดลบันดาลให้เกิดความรักกับผู้คนบนโลกมนุษย์ พร้อมแนะ  5 เทคนิควาดภาพสีน้ำง่ายๆ ตั้งแต่การเตรียมกระดาษ การเลือกพู่กัน ไปจนถึงการลงสี จากผู้เชี่ยวชาญของ  IWS THAILAND อาจารย์นภัทร เอกจริยกร  

  • กระดาษดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การวาดรูปด้วยสีน้ำนั้นหากเลือกกระดาษไม่ดีมีโอกาสที่ผลงานจะเหลืองหรือสีเพี้ยน จึงเป็นตัวแปรสำคัญ ผู้วาดควรเลือกใช้กระดาษสำหรับวาดภาพสีน้ำโดยตรง เน้นแกรมหรือความหนาของกระดาษให้มากสักหน่อยเพื่อลดการพองตัว แนะนำจะเป็นกระดาษที่ผลิตจากฝ้ายคุณภาพดี(Cotton) 100% นอกจากที่กล่าวมาแล้วยังทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของสีได้ดีอีกด้วย

  • พู่กันตัวกำหนดภาพวาด

พู่กันนั้นมีทั้งแบบที่ผลิตจากขนสัตว์และขนสังเคราะห์ ควรเลือกพู่กันที่ได้มาตรฐาน ขนแปรงอ่อนนุ่ม เวลาจับขนพู่กันต้องไม่หลุดร่วงออก และที่สำคัญต้องเป็นแปรงที่ผู้วาดจับถนัดมือ

  • เทคนิค “เปียกบนแห้ง”

เป็นเทคนิคระบายสีบนกระดาษที่ไม่ต้องลงน้ำก่อน เปียก คือ พู่กันกับสี ส่วน แห้ง คือ แผ่นกระดาษ  หากระบายต่อเนื่องกันจะพบว่าสีนั้นเรียบไปกับเนื้อกระดาษ เทคนิคนี้เหมาะสำหรับการระบายรูปทรงเหลี่ยมทั้งหลาย หรือวัตถุสิ่งของที่มีลักษณะพื้นผิวเรียบ เช่น พื้น ผนัง หรืออาคารสิ่งก่อสร้าง เป็นต้น

  • เทคนิค “เปียกบนเปียก”

คือการระบายสีน้ำลงบนกระดาษที่เปียกชุ่ม สภาพสีที่ได้จะไหลซึมเข้าหากัน ยิ่งน้ำมากสียิ่งกระจายตัวมาก ทำให้สีฟุ้งกระจายตัวดี เหมาะสำหรับการระบายภาพของท้องฟ้า ผืนน้ำ ภูเขาและแนวต้นไม้หรือป่าในระยะไกล

  • เทคนิค “แห้งบนแห้ง”

เทคนิคนี้เหมาะสำหรับการระบายสีที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงลักษณะผิวของวัตถุที่หยาบ ขรุขระ หรือแข็งกระด้างเช่น ผิวของเปลือกไม้ ผิวของดิน หิน หรือผิวผนังต่างๆ  เป็นการระบายสีน้ำในสภาพสีที่ข้นหนืดผสมน้ำน้อย บนกระดาษแห้งไม่เปียกน้ำ หรือจะนำไปใช้ในการเก็บรายละเอียดของภาพในขั้นตอนสุดท้ายก็ทำได้เช่นกัน

จะเห็นว่า “สีน้ำ” เป็นสไตล์การวาดที่มีเทคนิคและลูกเล่นให้นำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย สามารถสร้างบรรยากาศได้ดีกว่าสีอื่นๆ ด้วยคุณสมบัติของสีน้ำ ที่โปร่งใส ให้ความรู้สึกนุ่มนวล แฝงไปด้วยเสน่ห์ของชิ้นงาน คนทั่วไปสามารถเข้าใจความรู้สึกและมุมมองของผู้วาดที่สะท้อนผ่านออกมาที่ผลงานได้ง่าย

กิจกรรมดีๆ ที่แนะนำเทคนิคกันแบบละเอียดเช่นนี้มีให้ทุกคนได้ร่วมเป็นผู้โชคดีใน Art Activities ประจำเดือนตลอดปี 2567 สำหรับเดือนต่อไปจะเป็นศิลปะแขนงใด สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  Facebook (เฟซบุ๊ก): BEM Bangkok Expressway and Metro กดติดตามไว้รับรองไม่พลาดอีเว้นต์ดีๆ แน่นอน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon