“เศรษฐา” อ้อน “กนง.” ถกลดดอกเบี้ย หลัง GDP หดตัว

60

มิติหุ้น – นายกฯเศรษฐา อ้อน คณะกรรมการ กนง. เร่งประชุมพิจารณาลดดอกเบี้ยให้เร็วขึ้น หลัง GDP โตต่ำ ยันไม่มีอำนาจสั่งการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่โพสต์ข้อความ ที่ต้องการให้มีเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) การเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ย ว่า เข้าใจว่าการประชุม กนง. กว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนเมษายน 2567 ถือเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน จึงอยากจะรบกวน หรือ อ้อนวอน ว่าจะมีการประชุมเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ยได้หรือไม่

GDP หดตัว หวังลดดอกเบี้ยช่วย

ส่วนกรณีที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เห็นด้วยที่ควรจะมีการปรับลดดอกเบี้ย หลังตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ปี 2566 เติบโตได้เพียง 1.7% และทั้งปี 2566 โตแค่ 1.9% ในเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ สศช. แต่ทราบมาก่อนแล้ว เพราะมีการรายงานก่อนที่จะมีการแถลงข่าว แต่ให้เกียรติ สศช. เป็นผู้แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.)

ยันให้อิสระการทำงานของทุกหน่วยงาน

นายกฯ ระบุเพิ่มเติมว่า อย่างที่บอกไม่เคยสั่ง เลขา สศช. และทางท่านเลขา ได้ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า นายกฯ ไม่เคยสั่งเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของความอิสระของหน่วยงานอิสระในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายกฯ ไม่มีอำนาจในการไปสั่ง จึงอยากจะฝากข้อคิดว่าการมีอิสระ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องหรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon