รัฐกระสุนหมด ลุ้นนโยบายการเงิน ช่วยดันเศรษฐกิจ

269

มิติหุ้น – ภาวะเศรษฐกิจไทย ยังคงน่ากังวล แม้ฟื้นตัวได้หลังการคุกคามครั้งใหญ่โดย “โควิด-19” แต่ปัจจุบันตัวเลขต่าง ๆ ที่ออกมายังไม่คืบหน้า หรือเติบโตได้ตามเป้าที่หลาย ๆ ฝ่ายคาดไว้

ล่าสุดเองตัวเลข เศรษฐกิจไทยที่ออกมาในปี 2566 และแนวโน้มปี 2567 ยังไม่ดีเท่าที่ควร รวมทั้งกระสุนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐจัดหนัก ยิงกระหน่ำออกมาหลายชุดก่อนหน้านี้ จนหมดคลังแสง อาจเหลืออีกหนึ่งคลังแสงที่จะเข้ามาช่วยได้คือ “นโยบายการเงิน” โดยผ่านกลไกในเรื่องของ “ดอกเบี้ยนโยบาย

ทำให้ดูท่าทีของกระสุนรัฐจะหมดคลังแสงเข้าจริงก็งานนี้ เพราะก่อนหน้านี้ “นายกรัฐมนตรี” ถึงกับต้องออกโรงโพสข้อความ ที่ต้องการให้มีเรียกประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) การเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ย รวมทั้งยังเน้นย้ำผ่านการให้ สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ระบุว่า “เข้าใจว่าการประชุม กนง. กว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนเมษายน 2567 ถือเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน จึงอยากจะรบกวน หรือ อ้อนวอน ว่าจะมีการประชุมเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ยได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ออกมาจากการแถลง โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ที่ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ขยายตัว 1.7% และทั้งปี 2566 โตแค่ 1.9% พร้อมหั่นเป้าปี 2567 ลงอีกจากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัวได้ในระดับ 2.7-3.7% เหลือเพียง 2.2 – 3.2%

จากนี้ไปคงต้องมาติดตาม และน่าคิดว่า ท่าทีในฝั่ง “นโยบายการเงิน” อย่าง “ธนาคารแห่งประเทศไทย” ว่าจะมีท่าที อะไรออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ รวมไปถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ครั้งหน้าจะเป็นอย่างไร หลังจากครั้งล่าสุดเสียงของคณะกรรมการแตกออกเป็นสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เห็นควรให้ “คงอัตราดอกเบี้ย” และ “ฝ่ายเห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon