TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

37

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง
ยังคงคุกรุ่น ท่ามกลางการชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1% หลังสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังคงมีความไม่แน่นอน โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ Jake Sullivan รายงานผ่านสำนักข่าว CNN ว่าการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันระหว่างสหรัฐฯ อียิปต์ กาตาร์ และอิสราเอล ที่ประเทศฝรั่งเศส ยังอยู่ในระหว่างการเจรจาในรายละเอียดซึ่งยังคงไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

+ ตลาดน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน หลังราคาน้ำมันดีเซลยุโรปปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ความไม่สงบในทะเลแดง และการส่งออกน้ำมันดีเซลสหรัฐฯ ไปยังยุโรปปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลสหรัฐฯ คาดว่าจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในเดือน มี.ค. 67 หลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง

+ Goldman Sachs ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปี 2567 ใหม่ สู่ระดับ 87 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สูงขึ้นกว่าครั้งที่แล้วที่ 85 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากความขัดแย้งในทะเลแดงที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

– อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ กล่าวว่าผู้กำหนดนโยบายทางการเงินของ FED ควรชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน เนื่องจากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าที่ FED ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 2% และเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเปราะบาง ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า FED มีแนวโน้มที่จะเลื่อนนโยบายการลดอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังราคามีการปรับตัวสูงขึ้นหลายวันเนื่องจากที่ตลาดคาดการณ์อุปทานน้ำมันเบนซินในตะวันออกกลางจะปรับตัวสูงขึ้นหลังโรงกลั่นบางส่วนมีการปิดซ่อมบำรุงเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากโรงกลั่นเกาหลีใต้เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 67 และตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินอินเดียเดือน ม.ค. 67 ปรับลดลง 18.3% เทียบเดือนก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขอุปทานน้ำมันดีเซลอินเดียเดือน ธ.ค.66 ปรับสูงขึ้น 1.6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดีเซลยุโรปประจำสัปดาห์วันที่ 22 ก.พ. 67 ปรับลดลง 1.2% สู่ระดับ 1.93 ล้านตัน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon