RT โชว์ผลประกอบการปี 66 “เทิร์นอะราวด์” ลุยรับงานรัฐ-เอกชน ดัน Backlog โต 8,520 ล้านบาท

35

มิติหุ้น  –  นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธา งานขุดเจาะอุโมงค์ และ ธรณีเทคนิคครบวงจร เปิดเผยถึงผลประกอบการปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 3,151 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,053 ล้านบาท จำนวน 1,098 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 53.5%และ มีกำไรสุทธิ 40 ล้านบาท พลิกทำกำไรจากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 312 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวดีขึ้นทั้งรายได้และกำไร จากการรับรู้รายได้งานก่อสร้างในมือโดยเฉพาะงานที่ได้รับในช่วงปี 2566 ซึ่งเป็นงานสะท้อนราคาต้นทุนใหม่ อีกทั้งบริษัทสามารถบริหารงานโครงการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อส่งมอบงานได้ตามแผนและสามารถลดต้นทุนก่อสร้างได้อย่างดี

“บริษัทยังคงพัฒนางานก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพ และทยอยส่งมอบงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทสามารถสร้างผลประกอบการดีและพลิกกลับมามีกำไรได้ ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างทั้งภาครัฐและเอกชน ยังมีโอกาสขยายตัวมากขึ้นในปีนี้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทในการเข้าประมูลและเข้ารับงานใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้รายได้ด้วยราคาต้นทุนงานก่อสร้างที่สะท้อนตามจริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของบริษัทให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”นายชวลิต กล่าว

สำหรับทิศทางธุรกิจในช่วงไตรมาส 1/2567 บริษัทคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากการเข้ารับงานก่อสร้างที่สะท้อนราคาต้นทุนใหม่ ซึ่งสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามแผนงาน และทยอยรับรู้รายได้จากการส่งมอบงาน โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการก่อสร้างในมือจำนวน 22 โครงการ และมีมูลค่างานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 8,520 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้จนถึงปี 2570

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ไม่เกิน 275.47 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในสัดส่วน 4:1 ราคาหุ้นละ 0.55 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 151.51 ล้านบาท โดยกำหนดรายชื่อผู้ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนในวันที่ 20 มีนาคม 2567 และกำหนดวันจองซื้อและรับชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนในระหว่างวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2567 ทั้งนี้จะมีมติอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทในวันที่ 29 เมษายน 2567 โดยมีวัตถุประสงค์การเพิ่มทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลดต้นทุนทางการเงิน และรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon